หน้าแรก > ต่างประเทศ

เปิดภาพซากเฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่าน พร้อมประกาศไว้อาลัยต่อการเสียชีวิต 5 วันและเตรียมจัดเลือกตั้งเพื่อหาประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนหน้า

วันที่ 21 พฤษภาคม 2024 เวลา 09:41 น.


วันที่ 21 พ.ค. 2567 สำนักข่าวรัฐบาลอิหร่านเปิดเผยภาพจุดเกิดเหตุเและซากเฮลิคอปเตอร์ที่ตกและทำให้ประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรม

องค์กรกระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์แห่งสาธารณรัฐอิหร่าน หรือ IRIB เผยแพร่ภาพซากเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ทื่ประสบอุบัติเหตุตกลงกลางภูเขา ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

ทำให้ ประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี และฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศ นายมาเลค ราห์มาตี ผู้ว่าราชการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน และนายโมฮัมหมัด อาลี อาเล-ฮาเชม ผู้แทนผู้นำสูงสุดประจำจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

นอกจากนั้นคือหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายไรซี กับลูกเรืออีก 3 คนรวมทั้งหมด 9 คน ที่เสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากพิธีเปิดใช้งานเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา  

โดยเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ทีมค้นหาและช่วยเหลือได้นำศพทั้งหมดออกจากจุดเกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังคงมีหมอกลงหนาจัด

อย่างไรก็ตาม มีการสันนิษฐานว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ของประธานาธิบดี ไรซี อาจมีสาเหตุจากปัญหาในการซ่อมบำรุง โดย เซดริก เลห์ตัน อดีตพันเอกกองทัพอากาศสหรัฐฯ นักวิเคราะห์ทางทหารของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ความยากลำบากในการหาอะไหล่อาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้อง  

โดยอิหร่านนำเฮลิคอปเตอร์รุ่้นนี้มาใช้ครั้งแรกในช่วงหลังของการปกครองของราชวงศ์อิหร่านในปี 1976 ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ดังนั้น การจัดหาอะไหล่น่าจะเป็นปัญหา และในกรณีนี้ อิหร่านไม่สามารถหาชิ้นส่วนอะไหล่ได้เนื่องจากการคว่ำบาตรของหลายประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ

แต่ในขณะเกิดเหตุพื้นที่บริเวณชายแดนติดกับอาเซอร์ไบจานมีสภาพอากาศเลวร้ายและมีหมอกลงจัด

อีกทั้งสื่อของอิหร่านรายงานด้วยว่า รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ โดยในระหว่างนั้นรองประธานาธิบดี มูฮัมหมัด มุกห์บาร์ จะทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน ขณะที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งนาย อาลี บาเกรี คานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีรักษาการด้วย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศไว้อาลัยให้แก่ประธานาธิบดี ราอีซี ผู้เสียชีวิตในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เป็นเวลา 5 วัน และเตรียมจัดเลือกตั้งเพื่อหาประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนหน้า

ส่วนสื่อท้องถิ่นอย่าง ‘ทาสนิม’ (Tasnim) ในเครือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) รายงานว่า พิธีศพของประธานาธิบดีราอีซีจะจัดขึ้นที่เมืองทาบริซ ในวันอังคารที่ 21 พ.ค. 2567 นี้

 

 

ข่าวยอดนิยม