หน้าแรก > ต่างประเทศ

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัย "ภูเขาไฟอิบู" ขั้นสูงสุดหลังปะทุถึง 6 ครั้ง นับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันที่ 17 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:18 น.


17 พ.ค.2567 สำนักข่าว CNA รายงาน  เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา  หน่วยงานด้านภูเขาไฟของอินโดนีเซียได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัยภูเขาไฟอิบู (Ibu) เป็นระดับสูงสุด หลังจากภูเขาไฟลูกนี้ได้พ่นเถ้าถ่านสีเทาสูงหลายกิโลเมตรขึ้นไปบนท้องฟ้า จากนั้นพบการปะทุของภูเขาไฟซ้ำอีกหลายครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. หลังจากภูเขาไฟลูกดังกล่าวได้ปะทุเพิ่มขึ้นในเดือน เม.ย.

หน่วยงานดังกล่าว ได้เตือนผู้อยู่อาศัยในรัศมี 4 กม.ให้อยู่ห่างจากภูเขาไฟ และแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตาหากพบเถ้าถ่านภูเขาไฟอิบู  ด้านตามหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซียยังไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความเห็นเกี่ยวกับแผนการอพยพใดๆของประชาชนในพื้นที่โดยทันที

ทั้งนี้การปะทุของภูเขาไฟลูกนี้เกิดขึ้น หลังจากเกิดการระเบิดของภูเขาไฟหลายลูกในอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ 127 ลูก โดยก่อนหน้านี้เกิดการปะทุของภูเขาไฟมาราปี ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคงคุกกรุ่นมากที่สุดในจังหวัดสุมาตราตะวันตก  ส่งผลทำให้เกิดลาวาเย็นไหลออกมาปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียงหลายแห่ง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 คน และสูญหาย 20 คน

ส่วนช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ภูเขาไฟรวง ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ของอินโดนีเซียได้ปะทุขึ้น และพ่นลาวาเรืองแสงออกมา โดยการปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ทำให้ทางการต้องอพยพผู้คนมากกว่า 12,000 คนบนเกาะใกล้เคียงไปยังสถานที่ปลอดภัย

ที่มา channelnewsasia

ข่าวยอดนิยม