หน้าแรก > สังคม

ทะเลเดือด! กำลังฆ่าปลาการ์ตูน น้ำร้อนจัดหวั่นฟักไข่น้อยลง ส่วนดอกไม้ทะเล สีซีดจางลง จนท้ายสุดกลายเป็นสีขาว

วันที่ 5 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:35 น.


"อ.ธรณ์" ชี้ทะเลเดือด! กำลังฆ่าปลาการ์ตูน น้ำร้อนจัดหวั่นฟักไข่น้อยลง ส่วนดอกไม้ทะเล สีซีดจางลง จนท้ายสุดกลายเป็นสีขาว

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุข้อความว่า ทะเลเดือดกำลังฆ่าปลาการ์ตูน ภาพที่เห็นอยู่นี้ เพื่อนธรณ์ส่งมาจากทะเลตรัง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ น้ำร้อนจัด ปะการังน้ำตื้นฟอกขาว ดอกไม้ทะเลก็เช่นกัน

ดอกไม้ทะเลเหมือนปะการัง เธอมีซูแซนทาลี่ (สาหร่ายจิ๋ว) ในเนื้อเยื่อ ช่วยให้พลังงานและสารจำเป็น เมื่อทะเลร้อนผิดปกติ สาหร่ายจิ๋วจากไป สีดอกไม้ทะเลซีดจางลง จนท้ายสุดกลายเป็นสีขาว ในภาพมีทั้งขาวจั๊วะและสีซีดจาง จนเกือบขาว ลองสังเกตนะครับ ดอกไม้ทะเลทนกว่าปะการัง แม้จะฟอกขาวพร้อมกัน แต่ดอกไม้ทะเลได้อาหารบางส่วนจากการจับเหยื่อด้วยเข็มพิษ

ขณะที่ปะการังได้พลังงานเกือบทั้งหมดจากซูแซนทาลี่ เมื่อไม่มีปะการังจึงตายง่ายกว่า ดอกไม้ทะเลมีกลไกทำให้เข็มพิษยังทำงาน แม้ตอนฟอกขาว เราคงไม่คิดจะจับโดนดอกไม้ทะเล แต่ขอให้รู้ไว้ แม้จะฟอกขาว แต่ถ้าน้ำเย็นกลับมา ดอกไม้ทะเลส่วนใหญ่ไม่ตาย ปัญหาคือพวกเธอจะตัวเล็กลง อ่อนแอ และอาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าสีจะกลับมาเป็นปกติ ปลาการ์ตูนยังคงมีบ้านต่อไป ทว่า ไม่ใช่ทุกอย่างจะราบรื่น ในกรณีดอกไม้ทะเลตาย โอกาสรอดของปลาการ์ตูนที่อยู่กอนั้นแทบไม่มี ปลาจะว่ายหนีไปกออื่นได้ยาก ตัวที่อยู่ก่อนหน้าจะไม่ยอมและขับไล่ ปลาการ์ตูนไม่สามารถอยู่เพียงลำพังในทะเลได้ครับ

ในกรณีที่ดอกไม้ทะเลเล็กลง ปลาการ์ตูนที่อยู่อาจลดจำนวน เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดของบ้าน ตัวที่ไปต่อไม่ได้ก็ตายแน่ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ในช่วงน้ำร้อนจัด ปลาการ์ตูนที่อยู่กับดอกไม้ทะเลฟอกขาว จะอ่อนแอมากกว่าปกติ คล้ายมีความเครียด กลายเป็นเหยื่อปลาอื่นง่าย ที่สำคัญอัตราฟักออกจากไข่ของลูกปลาการ์ตูนจะลดลงเกินครึ่งหรือกว่านั้น
ปลาการ์ตูนวางไข่ติดพื้นข้างฐานดอกไม้ทะเล เราสามารถนับได้ว่ารอดแค่ไหน เมื่อนำทุกอย่างมารวมกัน ตาย ตัวเล็กลง ปลาอ่อนแอ ลูกปลาเกิดน้อยลงมาก เราจะเห็นว่าแม้น้องนีโมจะน่ารัก แต่ก็เจอผลกระทบจากทะเลเดือดเต็ม ๆ แต่ปลาน้อยสู้ยิบตา

เพื่อนธรณ์เชื่อไหมว่า นีโมก็ช่วยบ้านของเธอนะ การศึกษาในทะเลพบว่าดอกไม้ทะเลที่มีปลาการ์ตูนอยู่ด้วย จะฟื้นตัวจากการฟอกขาวเร็วกว่าดอกไม้ที่ไร้ปลาเยอะเลย ทำไม ? นั่นเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลกำลังค้นคว้าหาคำตอบเมื่อดูในภาพ มีดอกไม้ทะเลฟอกขาวหลายกอ เริ่มน่าเป็นห่วงครับ ทางช่วยคือดูอยู่ห่าง ๆ อย่าไปรบกวนปลาในช่วงอ่อนแอ เพราะอาจส่งผลต่อปลาที่ไม่ค่อยปกติ ยังอาจส่งผลต่ออัตราฟักไข่ที่ต่ำมากอยู่แล้วเพราะน้ำร้อน ผมมีประสบการณ์จากการเจอดอกไม้ทะเลฟอกขาวทั้งดงที่กระบี่ในปี 58 แต่สุดท้ายพวกเธอรอดมาได้เกือบหมด ปลานีโมบางส่วนก็รอดครับ ใช้เวลาอีก 1-2 ปี จำนวนเริ่มเพิ่มขึ้นทีละน้อย จึงหวังว่าในหนนี้ ทั้งดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนจะฝ่าฟันรอดมาได้

อย่างไรก็ตาม น้ำปีนี้ร้อนจัด ต้องภาวนาให้ฝนตกลงมานาน ๆ เมฆบังแดดเยอะ ๆ ที่สำคัญเราอย่าซื้อดอกไม้ทะเลมาเลี้ยง บอกได้ว่ารอดยาก ที่สำคัญคือผิดกฏหมาย ดอกไม้ทะเลเป็นสัตว์คุ้มครอง เพื่อนธรณ์เห็นใครขาย/เลี้ยง/มีไว้ในครอบครอง หากไม่ใช่เพื่อการวิจัยหรือหน่วยงานราชการหรือมีใบอนุญาต สามารถแจ้งกรมทะเลได้โดยตรง ต่างจากปลาการ์ตูนที่ปัจจุบันเพาะเลี้ยงได้ ร่วมลุ้นให้ดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนฝ่าฟันทะเลเดือดในช่วงนี้ไปให้ได้ แล้วช่วยกันลดโลกร้อนด้วยนะ เราคงไม่อยากเป็นผู้ฆ่านีโมใช่ไหมครับ ขอบคุณภาพจากเพื่อนธรณ์ที่อยู่ตรัง ฝากดูแลดอกไม้ทะเลและน้องนีโมด้วยนะ

ข่าวยอดนิยม