หน้าแรก > สังคม

24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2567

วันที่ 5 พฤษภาคม 2024 เวลา 05:46 น.


24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2567

>> ตม.สระแก้ว รวบ 2 สาวไทย ลักลอบพาหนุ่มสาวจีน 14 คน ส่งข้ามแดนปอยเปต

10.00 น. พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สืบทราบว่าจะมีชาวจีนที่ทำงานผิดกฎหมาย หนีจากเมืองเมียวดีมาที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยใช้การลักลอบเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วเดินทางข้ามออกไปฝั่งปอยเปตทางด้านชายแดน อ.อรัญประเทศ จึงสนธิกำลังร่วมกันไปเฝ้าตรวจที่บริเวณจุดพักรถบ้านใหม่ไทยถาวร ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บนถนนทางหลวงหมายเลข 348 ซึ่งเป็นถนนเชื่อมต่อระหว่าง จ.บุรีรัมย์ กับ จ.สระแก้ว

จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 2 คันลักษณะตรงตามที่สืบทราบมา คันแรกเป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อแวนซ่า สีขาว ทะเบียน กรุงเทพมหานคร และคันที่ 2 เป็นรถยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่น XL7 สีส้ม ทะเบียน จ.สระแก้ว ขับมาทาง จ.บุรีรัมย์ เข้ามาจอดที่จุดพักรถบ้านใหม่ไทยถาวรฯ จึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบ น.ส.มนัสวี อายุ 42 ปี และ น.ส.วิภาพร อายุ 45 ปี เป็นผู้ขับขี่ ลักลอบขนชาวจีนรวม 14 คน สอบสวนชาวไทยทั้ง 2 คน รับสารภาพ สภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จากการสอบสวนเบื้องต้นชาวไทยทั้ง 2 คน รับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายขุนเดช ชาวไทยไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริงคนละ 5,000 บาท ให้ขับรถรับชาวจีนทั้ง 14 คน จาก อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ไปส่งข้ามชายแดนออกไปกัมพูชาแต่ถูกสกัดจับได้ก่อน

>> เริ่มกระบวนการขนย้ายกากแคดเมียมเข้าโรงพักคอย จนท.พร้อมประชาชน ร่วมตรวจสอบความพร้อมในการขน

12.30 น. ที่โรงงาน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หมู่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำชุมชน และตัวแทนประชาชน ร่วมตรวจสอบความพร้อมในการขนกากแคดเมียมที่ขนมาจากสมุทรสาครและกรุงเทพฯ มีการขนย้ายโดยรถบรรทุกคอก และรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบจำนวน 10 คัน เมื่อคืนวันที่ 29 เมษายน 2567 จำนวนถุงรวม 179 ถุง ปริมาณรวม 254.36 ตัน มาถึง จ.ตาก ตอนเช้า แต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้ายจากรถขนส่งที่บรรทุกมาถ่ายลงรถบรรทุกเล็กเพื่อนำไปไว้ในโรงพักคอย

นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า ตนและคณะเดินทางมาในพื้นที่มาดูความพร้อมด้านต่างๆ ซึ่งได้ประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ มีการซักซ้อม ขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ในการขนถ่ายถุงบิ๊กแบ็กกากแคดเมียมให้เกิดความปลอดภัยและรัดกุมมากที่สุด สำหรับการแก้ไขปัญหาในโรงพักคอยชั้นดินความมั่นคงของดินที่บดอัด การทำรางระบายป้องกันการปนเปื้อนมั่นใจว่าไม่รั่วซึม การใช้รถเฮี๊ยบในการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียม การใช้สายเบลต์ ที่รับน้ำหนักอย่างปลอดภัยในการขนย้ายถุงบิ๊กแบ็ก มีแผนและอุปกรณ์ที่พร้อมในการเผชิญเหตุ หากเกิดอุบัติเหตุ

>> "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือน "พายุฤดูร้อน" ฉบับที่ 8 ในช่วงวันที่ 4-7 พ.ค.นี้

14.30 น. เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 8 มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 4–5 พ.ค. 67 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่วนในช่วงวันที่ 6-7 พ.ค. 67 จะมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นหลายพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

>> หัวหน้าดับเพลิงประจำวัน ยิงลูกน้องดับ คาดปมขัดแย้งการทำงาน-เรื่องส่วนตัว

16.00 น. ร.ต.ท.ปิติพันธ์ วงค์อารีย์ พนักงานสอบสวน สภ เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งเหตุยิงกันภายในสถานีดับเพลิงเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ประสาน แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า, ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.สมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม ร่วมตรวจสอบ ในที่เกิดเหตุเป็นห้องวิทยุสถานีดับเพลิง ตั้งอยู่หน้าเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม บนโซฟาพบศพ นายนันทพร อายุ 25 ปี พนักงานดับเพลิง ถูกยิงด้วยปืนขนาด 11 มม. บริเวณกลางศีรษะ กระสุนฝังใน นอนเสียชีวิต พบปลอกกระสุนตกอยู่ 1 ปลอก

ส่วนผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อ นายเจริญ อายุ 48 ปี หัวหน้าเวรประจำวัน ยืนรอมอบตัวพร้อมปืนขนาด 11 มม. 1 กระบอก จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายเจริญ ผู้ก่อเหตุ ทำงานมาเกือบ 20 ปี เป็นคนจริงจังกับการทำงาน ขณะที่ผู้ตาย เพิ่งเข้ามาทำงานประมาณ 6 เดือน ซึ่งอาจทำให้ไม่เข้าใจการทำงาน จนเป็นเหตุกระทบกระทั่ง เกิดเป็นความขัดแย้งกันจนบานปลาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะส่งศพนายนันทพร ผู้ตาย ไปชันสูตรที่ รพ.ตำรวจ และจะสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

>> "รพ.อุตรดิตถ์-สสจ.แพร่" ได้รับความเสียหาย หลังพายุฤดูร้อนถล่ม ล่าสุดกลับมาเปิดได้ตามปกติแล้ว

17.50 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพายุฤดูร้อนถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ ส่งผลให้ได้รับความเสียหายว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ในพื้นที่ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ส่งผลให้ รพ.อุตรดิตถ์ ได้รับความเสียหายด้วย โดยตนได้รับรายงานว่าเกิดความเสียหายภายในโรงพยาบาลคือ กระจกแตกบริเวณตึกศัลยกรรมชายและหญิง และตึกอายุรกรรมชายและหญิง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกกระจกบาด

ทั้งนี้มีอาคารที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย อาคารตึกศัลยกรรมชาย 2 ประตูอัตโนมัติกระจกแตก ฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วน อาคารตึกศัลยกรรมหญิง 2 อาคารตึกอายุรกรรมชาย 2 และอาคารตึกอายุรกรรมหญิง 2 กระจกหน้าต่างแตก และฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วน ด้านหน้าตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ห้องส่องกล้อง ห้อง LAB และห้องไตเทียมฉุกเฉินกระจกแตก โดยจุดที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด จะดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

และขณะนี้นั้น กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เพราะภายหลังเกิดเหตุโรงพยาบาลได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้ง ทหาร กระทรวงมหาดไทย (มท.) ทำให้สามารถแก้ไขเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ภายใน 2 ชั่วโมง โดยโรงพยาบาล สามารถเปิดได้ตามปกติ ส่วนที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซมต่อไป

>> >> ผู้ว่าฯ ชัชชาติ - ผู้ว่า กฟน. ร่วมงานศพ "ลุงกำธร" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้าเสียชีวิต

18.00 น. ที่ศาลา 16 วัดธาตุทอง ได้มีพิธีรดน้ำศพนายกำธร อายุ 59 ปี ผู้เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้าเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ตรงบริเวณซอยลาดพร้าว 49 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กทม. เมื่อช่วงสายวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศการรดน้ำศพเป็นไปด้วยความโศกเศร้า กลุ่มญาติพี่น้องและครอบครัวจารุอนันต์ มาร่วมแสดงความไว้อาลัย ในขณะเดียวกันมีกลุ่มตัวแทนจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มาร่วมในพิธีรดน้ำศพด้วย จากนั้นได้บรรจุศพนายกำธรลงหีบศพ เพื่อรอการสวดอภิธรรมศพ ในเวลา 18.30 น.

โดย นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการ กฟน. และเจ้าหน้าที่ กฟน. เดินทางมางานศพนายกำธร แสดงความเสียใจกับนายกำพนธ์ น้องชายผู้เสียชีวิต พร้อมกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจ เป็นอุบัติเหตุที่ไม่อยากให้เกิด ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากอะไร เราจะดูแลรับผิดชอบทั้งหมด จากนั้นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมเคารพศพนายกำธร พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับกลุ่มญาติและรับปากจะให้ทางเขตวังทองหลางไปดูแลพี่สาวของนายกำธรที่ต้องอยู่เพียงลำพังคนเดียว ภายหลัง นายชัชชาติ เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้มอบเงินเยียวยาที่ได้มามาจากชาวกรุงเทพมหานครช่วยเหลือกัน

>> นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567 บุคคลสำคัญพร้อมคู่สมรส ร่วมงานคับคั่ง

19.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

โอกาสนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีและภริยา เดินทางมาถึงตึกสันติไมตรี (หลังนอก) นายกรัฐมนตรีถวายคำนับ พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายธูปเทียนแพ แล้วถวายคำนับ 1 ครั้ง จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล ต่อจากนั้น วงดนตรีบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี จบแล้ว นายกรัฐมนตรีและผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานกล่าว “ทรงพระเจริญ” 3 ครั้ง เสร็จแล้วนายกรัฐมนตรีและผู้มีเกียรติดื่มถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วงดนตรีบรรเลงเพลงสดุดีจอมราชา 2 จบ เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับการจัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567 ครั้งนี้ รัฐบาลได้เชิญบุคคลสำคัญพร้อมคู่สมรส และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนคณะทูตานุทูต และองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมในงานสโมสรสันนิบาตฯ ด้วย

>> รวบ 4 นักค้ายาเสพติด ลำเลียงยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 350 กก. ขยายผลยึดทรัพย์ 80 ล้าน

20.20 น. ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภาค 9 นางพาตีเมาะ สะดียามู ผวจ.ปัตตานี พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 4 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 1,400,000 เม็ด ยาไอซ์ 350 กิโลกรัม รถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ 3 คัน โทรศัพท์มือถือ 6 เครื่อง ซึ่งแนวทางการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ให้การรับสารภาพ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า-ยาไอซ์) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 ได้รับแจ้งจากชุดสืบสวนสอบสวน จ.ปัตตานีว่าจะมีกลุ่มขบวนการนักค้ายาเสพติดรายใหญ่จะลำเลียง ยาเสพติดด้วยรถยนต์มาจากภาคกลางลงมาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังเพื่อดำเนินการจับกุมทันที ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งหมดขับรถเข้ามาภายในปั๊มน้ำมัน พื้นที่หมู่ 1 ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ภายหลังจับกุมเจ้าที่ได้ทำการยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 11 รายการ มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ยังให้การซัดทอดถึงผู้ร่วมขบวนการ ทราบชื่อว่า นายโท ซึ่งอยู่ภาคกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ข่าวยอดนิยม