หน้าแรก > ต่างประเทศ

สภาพอากาศสุดขั้ว! ทางการบังกลาเทศ สั่งปิดโรงเรียนทั้งประเทศ หลังอุณหภูมิพุ่งแตะ 42 องศาฯ

วันที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 16:56 น.


วันที่ 25 เมษายน 2567 บีบีซี รายงานทางการบังกลาเทศ ออกประกาศ "ปิดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว" หลังประสบปัญหาจากสภาพอากาศร้อนจัด ขณะที่อุณหภูมิในพื้นที่บางส่วนของประเทศพุ่งสูงขึ้นเกิน 42 องศาเซลเซียส (108 องศาฟาเรนไฮต์) โรงเรียนและวิทยาลัยจะปิดเป็นอย่างน้อยจนถึงวันที่ 27 เมษายนนี้ ส่งผลให้เด็กนักเรียนจำนวนกว่า 33 ล้านคนได้หยุดเรียน และนี่นับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ทางการต้องตัดสินใจประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศชั่วคราว เนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยก่อนหน้านี้ โรงเรียนในฟิลิปปินส์และอินเดียก็ต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว เพราะสภาพอากาศที่เลวร้าย ในขณะที่คลื่นความร้อนแผ่กระจายไปทั่วเอเชีย เป็นผลมาจากสภาพอากาศแบบสุดขั้ว

Shumon Sengupta (ชูมอน เซนกุปตา) ผู้อำนวยการองค์กร Save the Children's Bangladesh กล่าวว่า "เด็ก ๆ ในบังกลาเทศเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ยากจนที่สุดในโลก และการปิดโรงเรียนด้วยเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับความร้อนน่าจะส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับพวกเราทุกคน"

บังคลาเทศซึ่งเป็นพื้นที่ราบต่ำเป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากที่สุด จากข้อมูลของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น 30-45 เซนติเมตร อาจทำให้ผู้คนมากกว่า 35 ล้านคนจากเขตชายฝั่งทะเลบังกลาเทศต้องพลัดถิ่น หรือเท่ากับประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวมุสลิมหลายพันคนในประเทศยังได้รวมตัวกันในมัสยิดและทุ่งนาเพื่อประกอบพิธีขอฝน มูฮัมหมัด อาบู ยูซุฟ ซึ่งเป็นผู้นำพิธีสวดมนต์ขอฝนแก่ผู้คน 1,000 คน ณ ใจกลางกรุงธากา บอกว่า “สรรพชีวิตทนไม่ไหวเพราะขาดฝน คนยากจนต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมาก”

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศคาดว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะยังคงดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และแจ้งให้โรงพยาบาลและคลินิกเตรียมพร้อมรับภาระผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้นจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับความร้อน เช่น ไข้และอาการปวดศีรษะ

ขณะที่ ยูนิเซฟเตือนว่าเด็กมากกว่า 243 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากความร้อน อุณหภูมิที่สูงผิดปกติก่อให้เกิด "ความเสี่ยงร้ายแรง" โดยเฉพาะกับทารกแรกเกิดและทารก เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายของพวกเขาไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้น้อยกว่าผู้ใหญ่

ที่มา : https://www.bbc.com/news/articles/c1wxjj3g965o?fbclid=

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม