หน้าแรก > นวัตกรรม

NASA เปิดตัว “X-59” เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่ไร้เสียง แก้ปัญหาเสียงดังจาก Sonic Boom

วันที่ 15 มกราคม 2024 เวลา 16:38 น.


15 มกราคม 2567 องค์การอวกาศนาซา หรือ NASA และ ล็อกฮีดมาร์ติน บริษัทเทคโนโลยีด้านอาวุธและการป้องกันประเทศ เปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ "X-59" อย่างเป็นทางการ จุดเด่นของ X-59 คือ เป็น “เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่ไร้เสียง” โดยคำว่า QueSST ย่อมาจาก Quiet SuperSonic Technology หรือเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงแบบเงียบ ที่ได้พัฒนาเรื่องความดังของเสียงรบกวนจาก sonic boom ดังที่เคยเกิดขึ้นกับเครื่องบินเหนือเสียงในอดีต เช่น Concorde จนโดนหน่วยงานด้านการบินสั่งแบนการใช้งานในเชิงพาณิชย์มายาวนานกว่า 50 ปี

X-59 พัฒนาโดยบริษัท Lockheed Martin มีความเร็ว 925 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 1.4 เท่าของความเร็วเสียง แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องเสียงรบกวน ใช้การออกแบบรูปทรงของเครื่องบินให้เกิดผลกระทบทางเสียงน้อยลง

เครื่องบินลำนี้มีความยาว 99.7 ฟุต (30.4 เมตร) และกว้าง 29.5 ฟุต มีส่วนหน้าของเครื่องบินที่คล้ายกับจมูกที่บางและเรียว ซึ่งกินพื้นที่เกือบหนึ่งในสามของความยาวทั้งหมดของเครื่องบิน ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ออกแบบมาเพื่อกระจายคลื่นกระแทก ที่โดยทั่วไปจะทำให้เครื่องบินที่มีความเร็วเหนือเสียงเกิดเสียงดัง หรือ โซนิคบูม

ส่วนห้องนักบินจะตั้งอยู่เกือบครึ่งหนึ่งของความยาวของเครื่องบิน และไม่มีหน้าต่างที่หันไปทางด้านหน้า โดยทีม QueSST ได้พัฒนา eXternal Vision System ซึ่งเป็นชุดกล้องความละเอียดสูงที่ป้อนจอภาพ 4K ในห้องนักบินแทนสายตา ทีมงานยังได้ออกแบบเครื่องบินโดยติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้านบน และปรับให้ด้านล่างเรียบ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้คลื่นกระแทกมารวมกันด้านหลังเครื่องบินและทำให้เกิดโซนิกบูม

การบินทดสอบ X-59 ภายใต้ภารกิจ NASA Quesst จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ มีทั้งการบินทดสอบทั่วไป การบินแบบความเร็วเหนือเสียง และการบินความเร็วเหนือเสียงในเขตเมือง เพื่อเก็บข้อมูลผลกระทบทางเสียง และปฏิกิริยาของผู้คนในบริเวณที่ X-59 บินผ่าน เพื่อใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนให้หน่วยงานด้านการบิน (เช่น FAA ในสหรัฐ) รับทราบด้วย

ที่มา https://www.theguardian.com/.../nasa-lockheed-martin... และ https://www.nasa.gov/.../nasa-lockheed-martin-reveal-x.../

ข่าวยอดนิยม