หน้าแรก > ต่างประเทศ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ MBE ให้แก่สมาชิกวง BLACKPINK

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:15 น.


วันที่ 23 พ.ย.2566  ภายหลัง พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลาทรงเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอันที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดียูน ซุกยอล แห่งเกาหลีใต้ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิม คีน ฮี ที่เสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

เนื่องโอกาสครบรอบ 140 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และรวมถึง BLACKPINK วงเกิร์ล กรุ๊ป ชื่อดังของเกาหลีใต้ ที่มี เจนนี่ จีซู ลิซ่า โรเซ่  เป็นแขกที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลอังกฤษโดยตรง  และ BLACKPINK ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงที่สองที่ได้มาเยือนพระราชวังบักกิงแฮมอย่างเป็นทางการ ต่อจากวง Spice Girls ที่เคยมาเยือนและเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าชายชาลส์ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ในปี 1997

ล่าสุด เว็บไซต์ The Royal Family รายงาน สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช (Member of the Order of the British Empire) ให้กับสมาชิกวง BLACKPINK โดยมี ปธน.ยุนซอกยอล ของเกาหลีใต้ ร่วมในพิธี ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชปฏิสันถาร กับสมาชิกวง BLACKPINK ว่าทั้ง 4 คน เป็นผู้ที่นำสารเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ให้เป็นที่ตระหนักของคนในโลก โดย 4 สาว BLACKPINK ได้รับเหรียญเพื่อยกย่องบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน COP26

สำหรับการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ในปี 2564 ที่ผ่านมา โดยสมาชิกในวงได้สนับสนุนให้คนหนุ่มสาวหลายล้านคนมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของสหประชาชาติ

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น MBE (Member of the Most Excellent Order of the British Empire) มอบแด่บุคคลที่สร้างความสำเร็จอันโดดเด่นหรือทำประโยชน์เพื่อชุมชนและถือเป็น 1 ใน 5 ชั้นยศเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่มอบแก่พลเรือน ประกอบด้วย ชั้น จีบีอี ,เคบีอี หรือ ดีบีอี ,ซีบีอี ,โอบีอี และ เอ็มบีอี ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ มีคนไทย คือ นายอานันท์ ปันยารชุน และ ศ.กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษ Knight Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (KBE) 

โดยผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษนี้ คือผู้ที่ทำคุณูปการด้านใดด้านหนึ่งเป็นที่ประจักษ์ นอกจากนี้ยังมี เบน สวัสดิวัฒน์ (Ben Svasti Thomson) กงสุลกิตติมศักดิ์สหราชอาณาจักร ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น MBE เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม