หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

ปัญหาทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ และความขัดแย้งในครอบครัว กดดันให้ประชาชนเพิ่มอัตราความเครียดสูงขึ้น

วันที่ 8 กรกฎาคม 2023 เวลา 10:50 น.


กรมสุขภาพจิต เผยปัญหาทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ และความขัดแย้งในครอบครัว กดดันให้ประชาชนเพิ่มอัตราความเครียดสูงขึ้น พร้อมแนะนำหันหน้าปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจ หรือนักจิตวิทยาของกรมสุขภาพจิต

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันกรมสุขภาพจิตได้ติดตามสถานการณ์ความเครียดของประชาชนอันเนื่องมาจากทางการเมือง พบว่าขยับตัวสูงขึ้น แต่เชื่อว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งมองอีกมุมหนึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่ประชาชนมีความสนใจต่อบ้านเมือง มีทักษะความเข้าใจรอบรู้ทางการเมืองที่ดียิ่งขึ้น จนนำไปสู่การลดความขัดแย้ง แต่หากประชาชนยังคงหมกมุ่น ไม่เปิดใจรับความคิดเห็นจากผู้อื่น ** จะกลายเป็นความโกรธนำไปสู่ความขัดแย้ง

และนอกเหนือจากความเครียดทางการเมืองแล้ว ปัจจุบันยังพบแนวโน้มความเครียดจากกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน ที่ถูกกดดันเรื่องการเรียน และปัญหาความความรัก ขณะที่กลุ่มวัยทำงาน ประสบความเครียดด้านเศรษฐกิจ รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ ประสบปัญหาการว่างงาน ซึ่งทั้งหมดเป็นปัญหาที่มาแรงอันดับต้นๆในกลุ่มวัยทำงาน รวมถึงปัญหาอารมณ์ความขัดแย้งในครอบครัวที่พบบ่อยมากขึ้น จึงแนะนำให้ผู้ที่กำลับประสบปัญหาความเครียดในทุกด้านสามารถโทรมาปรึกษากับนักจิตวิทยา ผ่านสายด่วน 1323 หรือปรึกษาคนรอบข้างที่เป็นผู้ฟังที่ดีไว้ใจได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม