หน้าแรก > ต่างประเทศ

สลด! น้ำท่วม "อุทยานแห่งชาติกาซีรังคาของอินเดีย" คร่าชีวิตแรดหายาก 6 ตัว สัตว์ป่ากว่า 130 ตัวจมดับ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 10:43 น.


9 กรกฎาคม 2567  บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ภัยพิบัติในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศอินเดีย หลังฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ครอบคลุมถึงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติกาซีรังคา แหล่งมรดกโลกที่ได้รับการรับรองโดยองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

เจ้าหน้าที่เผยสัตว์ป่ามากกว่า 130 ตัว รวมถึงแรดหายากอย่างน้อย 6 ตัว ตาย จากเหตุน้ำท่วมในอุทยานแห่งชาติทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย สัตว์หลายตัวตายจากการจมน้ำ ทั้ง เนื้อทราย 117 ตัว กวางซัมบาร์ 2 ตัว ลิงแสม 1 ตัว และนาก 1 ตัว เป็นอย่างน้อย เจ้าหน้าที่ป่าไม้เปิดเผยอีกด้วยว่าสามารถช่วยเหลือสัตว์ป่าได้รวม 97 ตัว ในจำนวนนี้ 25 ตัว ต้องเข้ารับการรักษา

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติกาซีรังคา เป็นที่อยู่ของแรดนอเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเกือบจะสูญพันธุ์ในช่วงเปลี่ยนผ่านศตวรรษ แต่ปัจจุบันมีประชากรแรดในป่ามากกว่า 2,400 ตัว นอกจากแรดนอเดียวแล้วอุทยานแห่งชาติกาซีรังคายังเป็นเขตอนุรักษ์เสือ ที่อยู่อาศัยของช้าง ควายป่า นกนานาชนิด รวมถึงโลมาเอเชียใต้ที่ใกล้สูญพันธุ์

รัฐอัสสัมได้รับความเสียหายจากอุทกภัยอันเนื่องมาจากฝนที่ตกอย่างหนัก โดยแม่น้ำสายสำคัญในรัฐ มีระดับน้ำสูงเกินระดับอันตราย

ฝนที่ตกหนักในปีนี้ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานถูกน้ำท่วมและหมู่บ้านหลายพันแห่งจมอยู่ใต้น้ำ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย และมีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 2 ล้านคนจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ถนนหนทางและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ได้รับความเสียหายอย่างกว้างขวาง รวมทั้งสูญเสียพืชผลและปศุสัตว์อีกด้วย

และย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2560 สัตว์ป่ามากกว่า 350 ตัว ต้องตายเนื่องจากน้ำท่วมในอุทยานและอุบัติเหตุระหว่างการอพยพผ่านเส้นทางเดินของสัตว์สู่ที่สูง

ที่มา BBC และ Kaziranga National Park & Tiger Reserve

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม