หน้าแรก > เศรษฐกิจ

ครม. เห็นชอบอนุมัติงบ 1,150 ล้าน ทำสินเชื่อ Ignite Thailand หนุน ผู้ประกอบการ SMEs

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 เวลา 15:03 น.


นายกรัฐมนตรี เผย ครม. เห็นชอบอนุมัติงบ 1,150 ล้าน ทำสินเชื่อ Ignite Thailand หนุน ผู้ประกอบการ SMEs สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (11 มิ.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. อนุมัติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการสินเชื่อ Ignite Thailand อนุมัติวงเงินงบประมาณ 1,150 ล้านบาท จากงบประมาณประจำปี 2567 ผ่านธนาคารออมสิน เพื่อดำเนินการโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ระบบสถาบันการเงินได้อย่างเพียงพอ ขอให้ขยายรวมถึงกลุ่มเป้าหมายอื่น ที่มีคุณสมบัติชัดเจน เช่น วิสาหกิจชุมชน และสถาบันการเกษตรที่เป็นนิติบุคคล

ครม. เห็นชอบ และอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านการค้ำประกันสินเชื่อ ระยะที่ 11 ได้อนุมัติวงเงินงบประมาณ 7,125 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs

ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยที่ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักให้ครบสามหลัก เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัล แต่ไม่เกินหนึ่งงวด และสามารถเลือกหมายเลข และหลักซ้ำกันได้ โดยสำนักงานสลากจะจัดสรรตัวเลขในแต่ละงวด

ครม. รับทราบตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ตามที่สภาพัฒฯ เสนอจีดีพี ขยายตัวอยู่ที่ 1.5% และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ทั้งปี คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2 - 3% โดยได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และกระตุ้นให้การใช้จ่ายภาครัฐโดยเร็ว รวมทั้งรายงานผลการดำเนินการในการประชุมครั้งต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องหุ้นตก แต่คงพูดคุยหลายประเด็น ทั้งเศรษฐกิจ และประเด็นการเมือง

ข่าวยอดนิยม