หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนเลือกผู้สมัคร 10 คน เข้าทีม ‘นักบินอวกาศจีน’ ชุดที่ 4

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 เวลา 14:45 น.


ปักกิ่ง, 11 มิ.ย. (ซินหัว) — วันอังคาร (11 มิ.ย.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน ประกาศการคัดเลือกผู้สมัคร 10 คน แบ่งเป็นนักบินอวกาศ 8 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์บรรทุก (payload) 2 คน เข้าสู่ทีมนักบินอวกาศ ชุดที่ 4 ของจีน โดยผู้สมัครทั้งสิบคนจะผ่านการอบรมอันครอบคลุมรอบด้านและเป็นระบบที่ศูนย์วิจัยและอบรมนักบินอวกาศแห่งประเทศจีน

รายงานระบุว่าผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์บรรทุกคนหนึ่งมาจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และอีกคนหนึ่งมาจากเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์บรรทุกในฮ่องกงและมาเก๊า โดยชุมชนท้องถิ่นต่างให้การสนับสนุนและกระตือรือร้นมีส่วนร่วมอย่างมาก

อนึ่ง การคัดเลือกทีมนักบินอวกาศ ชุดที่ 4 ของจีนเริ่มต้นช่วงครึ่งหลังของปี 2022

ก่อนหน้านี้จีนคัดเลือกนักบินอวกาศจากนักบินของกองทัพอากาศในปี 1998 จำนวน 14 คน และคัดเลือกเพิ่มเติมในปี 2010 อีก 7 คน ส่วนการคัดเลือกทีมนักบินอวกาศ ชุดที่ 3 จำนวน 18 คน เสร็จสิ้นในปี 2020 ซึ่งประกอบด้วยนักบินอวกาศ วิศวกรการบิน และผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์บรรทุก

องค์การฯ เสริมว่าการคัดเลือกและระบบอบรมนักบินอวกาศของจีนมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการเชิญนักบินอวกาศชาวต่างชาติมีส่วนร่วมในกระบวนการคัดเลือกและอบรม รวมถึงดำเนินภารกิจในสถานีอวกาศของจีนด้วย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการบินและอวกาศยิ่งขึ้น

ข่าวยอดนิยม