หน้าแรก > ต่างประเทศ

เงินสะพัดพันล้าน ‘งานกีฬาพื้นบ้าน’ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นในกุ้ยโจว

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:38 น.


ปักกิ่ง, 15 พ.ค. ซินหัว รายงานว่า -- แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนมีปริมาณการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดวันแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล อันเป็นผลมากจากบรรดางานกีฬากลางแจ้งประจำหมู่บ้านรูปแบบใหม่ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมชาติพันธุ์ยอดนิยม

สถิติชี้ว่าร้อยละ 98 ของโรงแรมและห้องพักและอาหารเช้า (B&B) จำนวน 387 แห่งในอำเภอหรงเจียงของแคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนานนั้นถูกจองเต็มจนหมด เพื่อรองรับนักนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามามากกว่า 340,000 ราย โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 330 ล้านหยวน (ราว 1.67 พันล้านบาท)

ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงาน การแข่งขันกีฬาหมู่บ้านในกุ้ยโจวอย่างงานวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก (Village Super League) ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านอันโด่งดังในอำเภอหรงเจียงของกุ้ยโจว หรือที่ชาวจีนเรียกว่า "ชุนเชา" และการแข่งขันบาสเกตบอลท้องถิ่นของมณฑลกุ้ยโจว หรือ “ชุนบีเอ” (Cun BA) ยังมีกระแสร้อนแรง ช่วยส่งเสริมการบูรณาการวัฒนธรรม เข้ากับการพัฒนากีฬา การท่องเที่ยว และการพาณิชย์ อันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมท้องถิ่นโดยรวมในเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการผู้จัดงานระบุว่า แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนานฯ มุ่งมั่นที่จะปั้น "วิลเลจ ซูเปอร์ ลีก" ให้เป็นงานรื่นเริงทางวัฒนธรรมและกีฬา ด้วยการดำเนินโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงเชิญทีมฟุตบอลสมัครเล่นพื้นบ้านมาลงเล่น

นอกจากนี้ บนถนนสายวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดการแข่งขันวิลเลจ ซูเปอร์ ลีกนั้นยังเต็มไปด้วยสินค้าเกษตรและงานฝีมืออันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้มากมาย ที่กลายมาเป็นของที่ระลึกยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเจ้าของร้านค้าบริเวณนั้นระบุว่า ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นมากถึงห้าเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

อนึ่ง ยูเนียนเพย์ (UnionPay) รายงานว่า ในช่วงหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมา แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง ติดอันดับสามของมณฑลกุ้ยโจวในด้านปริมาณการบริโภค โดยมีสัดส่วนการบริโภคที่ร้อยละ 8.03 ของทั้งหมด

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436385_20240515 , https://en.imsilkroad.com/p/340060.html)

ข่าวยอดนิยม