หน้าแรก > สังคม

"พม." เตรียมขออำนาจศาลเข้าตรวจเยี่ยม "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" หลังครอบครัวไม่ให้ความร่วมมือ

วันที่ 14 พฤษภาคม 2024 เวลา 15:53 น.


14 พฤษภาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จ.เพชรบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เดินทางเข้ามาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร โดยก่อนการเข้าร่วมประชุม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านของน้องไนซ์เชื่อมจิต โดยระบุว่า "ขณะนี้ทางกระทรวง พม. ส่งทีมสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนซ์ เพื่อดูสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิตของครอบครัว รวมถึงตัวน้องไนซ์ ซึ่งขณะนี้บางครั้งยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับน้องไนซ์โดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำเรื่องร้องขอไปยังศาลว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องขออนุญาตใช้อำนาจศาลให้มีคำสั่งเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของน้องไนซ์ และผู้ปกครอง"

"ทั้งนี้ มิติที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง พม. โดยเฉพาะกรมกิจการเด็กและเยาวชน มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิดูแลสวัสดิภาพของเด็ก ในกรณีนี้คือน้องไนซ์ว่าที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู และดำเนินการตามสิทธิ์ที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา สภาพครอบครัว และพัฒนาการ ทำทุกอย่างเป็นไปตาม กรณีที่กระทรวงพม.ดูอยู่นั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ว่าไม่ได้ทำผิดอะไร"

"ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าจะกระทำผิดกฎหมายหรือเรื่องการหลอกลวง นายวราวุธกล่าวว่า คิดว่าทางกระทรวงพม. ยังไม่มีความรู้พอที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่เผยแพร่ออกไปต่อสาธารณชนนั้น เป็นการหลอกลวงหรือไม่อย่างไร ต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาพิจารณา ขอยืนยันว่ากระทรวงพม. คำนึงถึงความปลอดภัย พัฒนาการ และสิทธิ์ของเด็กและเยาวชน"

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม