หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

ปศุสัตว์แม่สะเรียง เตือนผู้เลี้ยงโค-กระบือ โรคปากเท้าเปื่อยระบาด

วันที่ 14 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:29 น.


นายทองรัตน์ สิงห์แก้ว ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิด โรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ประเภท โค กระบือ สุกร แพะ และ แกะ รวมถึงเรื่อง ชะลอการนำเข้า หรือนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งโค กระบือ หรือ ซากโค หรือ ซากกระบือ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

เนื่องจากในพื้นที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังไม่มีรายงานการปลอดของโรคปากและเท้าเปื่อย จากองค์การสุขภาพโลก ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค หรือซากของสัตว์ที่ป่วยหรือตาย

สำหรับการป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยสำหรับฟาร์มเกษตรกรนั้น สามารถป้องกันโรคเข้าสู่ฟาร์มได้โดย งดนำสัตว์จากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคเข้ามาเลี้ยงอย่างน้อย 1 เดือน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้แก่โค กระบือ แพะ แกะ อายุตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ตามรอบรณรงค์ที่กรมปศุสัตว์กำหนด การฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง ได้ดำเนินการปีละ 2 รอบ รอบที่ 1 เดือนมีนาคม 2567 – เดือนพฤษภาคม 2567 ส่วนรอบ 2 เริ่ม เดือนตุลาคม 2567 – เดือนธันวาคม 2567

ทั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จึงขอความร่วมมือเกษตรกรให้ระวังโรคระบาดต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคปากและเท้าเปื่อย หากเกษตรกรรายใดพบว่า โคกระบือที่เลี้ยงไว้ป่วยลงด้วยอาการผิดปกติ ยืนซึม มีแผลบริเวณปาก และกีบเท้า น้ำลายฟูมปาก ให้สงสัยทันทีว่าป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอทันทีเพื่อออกไปตรวจสอบ เมื่อพบว่าป่วยจริงจะทำการกักบริเวณห้ามเคลื่อนย้ายเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ข่าวยอดนิยม