หน้าแรก > ภูมิภาค

ฮือฮา! ชาวบ้านเข้าป่าหาเห็ดเจอรูปสลักโบราณ รอกรมศิลป์ เข้าตรวจสอบ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2024 เวลา 09:54 น.


13 พ.ค.2567 กลายเป็นกระแสหลังจากที่เพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "ชาวบ้านไปหาเห็ดบนเขา แล้วไปเจอศิลาแกะสลักโบราณ อยู่บนเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  สันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจจะเป็นภาพสลักยักษิณีเหนี่ยวกิ่งไม้ หรือพระนางสิริมหามายาเหนี่ยวกิ่งสาละ ยังไม่แน่ชัด กำลังรอกรมศิลปากรส่งคณะไปตรวจสอบ

ไม่รู้ว่าอายุกี่ปีเนาะ แกะสลักได้งดงามมาก"  หลังจากโพสต์ไปไม่นาน มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supachai Nong ได้ออกมาโพสต์ถึงการค้นพบภาพแกะสลักหินดังกล่าวว่า "สรุปเป็นตามที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเป็นพระนางสิริมหามายาขณะเหนี่ยวกิ่งสาละ (อยากเห็นรอบๆรูปสลักนี้มากๆ)

ส่วนศิลปะยุคไหนก็คงต้องรอกรมศิลป์  อย่างไรก็ตามการค้นพบโดยบังเอิญครั้งนี้ หลังจากนี้คงต้องให้กรมศิลปากร นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการสืบค้นต่อไป ว่าเป็นศิลปะในยุคสมัยใด มีอายุเก่าแก่ประมาณเท่าใด?

สำหรับ "พระนางสิริมหามายา" หรือ "มายาเทวี" เป็นพระมารดาของพระโคตมพุทธเจ้า พระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ และเป็นพระเชษฐภคินีของพระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนา 

เอกสารทางพุทธศาสนาระบุว่า พระนางสิริมหามายาสวรรคตหลังประสูติการพระโคตมพุทธเจ้าได้เพียง 7 วัน เพราะสงวนครรภ์ไว้แด่พระโพธิสัตว์เพียงพระองค์เดียว หลังจากนั้นพระองค์จึงจุติบนสวรรค์ตามคติฮินดู-พุทธ ส่วนพระราชกุมารนั้นได้รับการอภิบาลโดยพระนางมหาปชาบดีโคตมี พระขนิษฐาที่ต่อมาได้เป็นอัครมเหสีในพระเจ้าสุทโธทนะ  พระนางสิริมหามายาเขากระเจียวภาพแกะสลักหินบุรีรัมย์กรมศิลปากรจ.บุรีรัมย์กรมศิลป์ภาพแกะสลักหินโบราณ"


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม