หน้าแรก > ภูมิภาค

เขื่อนริมเจ้าพระยา ในพื้นที่บางกรวย พังถล่มยาวกว่า 70 เมตร เตือนประชาชนห้ามเข้าพื้นที่อันตราย!

วันที่ 12 พฤษภาคม 2024 เวลา 12:40 น.


เวลา 10.00 น.วันที่ 12 พ.ค.67 นายอนุสรณ์ หรือทนายเอ๊ะ แก้ววิเชียร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้องลงตรวจสอบพื้นที่ บริเวณริมเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า เขื่อนกั้นแนวริมแม่น้ำเจ้าพังลงเสียหายระยะทางกว่า 70 เมตร

จากการตรวจสอบพบว่าเขื่อนดังกล่าว เป็นแนวป้องกันคลื่น พังลงมาตั้งแต่ประตูระบายน้ำคลองบางกรวย จนบางช่วงแนวเขื่อนได้ขาดออกจากกัน ส่วนด้านในของเขื่อนได้มีการนำหินกรวดลงไว้ตลอดแนว โดยพบว่าเป็นโครงการกรมชลประทานนนทบุรี เพื่อปรับปรุงอาคารประกอบประตูระบายน้ำและสถานนีสูบน้ำคลองบางกรวย

นายอนุสรณ์ หรือทนายเอ๊ะ แก้ววิเชียร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี กล่าวว่า กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าเหตุเกิดประมาณ 20.00 น. ได้ส่งผู้ช่วย สส.ลงมาดูแล้ว และเช้านี้ตนลงมาตรวจสอบอีกรอบพบว่าเขื่อนพังลงไประยะทางประมาณ 70 เมตร ซึ่งเขื่อนนี้ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2552 ขณะนี้มีโครงการก่อสร้างหนุนหลังเขื่อน ของกรมชลประทาน โดยการนำหินคลุกถมหลังเขื่อนป้องกันแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่สาเหตุตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดการดึงรั้งกันอย่างไรจึงเกิดการพังลงไป อาจจะทำให้แนวเขื่อนเดิมเกิดการฉีกขาด ในวันพรุ่งนี้ตนจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เพื่อแจ้งให้ทราบตามระเบียบราชการ วันนี้มีทางเทศบาลเมืองบางกรวยลงพื้นที่มาตรวจสอบร่วมด้วย ฝากเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเข้าใกล้บริเวณนี้ เพราะยังมีการทรุดตัวของหินคลุกเรื่อยๆ จะเกิดอันตรายได้
    
นายอนุสรณ์ หรือทนายเอ๊ะ แก้ววิเชียร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรีสส.กล่าวว่า เรื่องแนวเขื่อนเจ้าพระยาที่มีรอยทะลุจนน้ำเข้ามาในพื้นดินด้านในได้ ตนเคยนำเรื่องเข้าสภาผู้แทนราษฎร์ 3 รอบแล้ว หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านและเทศบาล และพื้นที่อ.บางกรวยจากที่ผ่าตมาต้ำไม่เคยท่วมอ.บาวกรวย จนล้นคันเขื่อนเข้ามา แต่น้ำทะลุลอดใต้เขื่อนเข้ามาในพื้นที่แทน จนกองทุนพัฒนาของการไฟฟ้าใก้งบประมาณมาทำการถมปิดรอยทะลุใต้เขื่อนเพื่อถมหินคลุกเข้าไปเพื่อเสริมกลังเขื่อน แต่สาเหตุทีีเขื่อนล้มฉีกขาดตนยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องรอทางกรมชลประทานกับทางเจ้าของทุนคือการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ หลังจากนี้ถ้ามีน้ำหลากมาจะไหลเข้าสู่คลองบางสีทิง และเข้าบ้านเรือนประชาชน จะไม่ไหลท่วมแค่แนววัดลุ่มแค่นี้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม