หน้าแรก > สังคม

ปภ. แนะเช็กยาง-ฟิล์มกรองแสง-ระบบปรับอากาศ-หม้อน้ำ ขับรถอย่างปลอดภัยหน้าร้อน ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 17:46 น.


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่ตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งานในช่วงสภาพอากาศร้อน โดยเฉพาะฟิล์มกรองแสงไม่ขุ่นมัวหรือเปลี่ยนสี จะช่วยลดอาการสายตาอ่อนล้าและป้องกันการเพลียแดดที่ทำให้ง่วงหลับในขณะขับรถ รวมถึงยางรถไม่มีรอยปริแตกและเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากยางรถระเบิด อีกทั้งตรวจสอบหม้อน้ำไม่ให้น้ำพร่อง พัดลมหม้อน้ำไม่มีรอยแตกและหมั่นสังเกตเข็มวัดระดับความร้อนบนหน้าปัดรถยนต์ หากความร้อนสูงจะอยู่ที่ตัว H ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดและทำงานขัดข้องจนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงและอากาศร้อนถึงร้อนจัด รวมถึงแสงแดดแรง นอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่มีสภาพร่างกายอ่อนล้าได้ง่ายแล้ว ยังส่งผลให้อะไหล่หรืออุปกรณ์รถยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะนำวิธีตรวจสอบและดูแลรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฤดูร้อน ดังนี้ ตรวจสอบฟิล์มกรองแสง หากเป็นฝ้ามีคราบมัวโป่งพอง หรือเนื้อฟิล์มเปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่ โดยเลือกติดฟิล์มกรองแสงที่ได้มาตรฐาน ไม่มีสีเข้มหรือทึบแสงมากเกินไป ซึ่งลดความร้อนและสะท้อนแสงได้ เพื่อช่วยลดอาการสายตาอ่อนล้าและป้องกันการเพลียแดดที่ทำให้ง่วงหลับในขณะขับรถ พร้อมตรวจรอยปริแตกบริเวณยางรถยนต์ รวมถึงเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 -3 ปอนด์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากยางรถระเบิด อีกทั้งตรวจสอบระบบหล่อเย็น โดยเช็กน้ำในหม้อน้ำไม่ให้ต่ำกว่าระดับที่กำหนด หม้อน้ำไม่มีรอยรั่วตามข้อต่อหรือท่อส่งน้ำ พัดลมหม้อน้ำไม่มีรอยแตกหักหรือเสื่อมสภาพ เพราะจะส่งผลต่อระบบระบายความร้อน ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดและเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ หมั่นสังเกตเข็มวัดระดับความร้อนบนหน้าปัดรถยนต์ หากระดับน้ำในหม้อน้ำพร่อง จะส่งผลให้ค่าร้อนสูงถึงตัว H ตลอดจนหมั่นทำความสะอาดกระจกหน้าและหลังรถ เพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะสะสมที่ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง นอกจากนี้ ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรจอดพักรถเพื่อให้เครื่องยนต์และยางคลายความร้อน รวมถึงผู้ขับขี่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ จะช่วยลดความอ่อนล้าที่ทำให้หลับใน ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ทั้งนี้ ประชาชนได้ผู้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 


 

ข่าวยอดนิยม