หน้าแรก > เศรษฐกิจ

จันทบุรี เปิดฤดูกาล เปิดสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว 2567 “มหานครผลไม้ ทุเรียนสายแร่อัญมณี”

วันที่ 2 พฤษภาคม 2024 เวลา 17:25 น.


วันนี้(2 พ.ย.67) นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวสำนักงานจันทบุรี นางนงลักษณ์ มณีรัตน์ ประธานชมรมสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว ร่วมแถลงข่าวเปิดกิจกรรมฤดูท่องเที่ยวตะลุยกินผลไม้เมืองจันท์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เข้าชม ชิมผลไม้สดๆ ในสวนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยในปีนี้ มีสวนผลไม้ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชมและชิมผลไม้สดๆจากสวน จำนวน 14 สวน และที่สำคัญการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี ได้จัดกิจกรรมเที่ยวกิน ฟินกับผลไม้เมืองจันท์ เป็นคูปอง 100 บาท ส่วนลดสำหรับซื้อผลไม้ ร้านอาหาร คาเฟ่

ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ ครบถ้วน โดดเด่น และที่สร้างชื่อเสียงมีมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ผลไม้ จากหลักฐานทางธรณีวิทยา พบว่าผืนแผ่นดินของจันทบุรีแต่เดิมเป็นพื้นที่ภูเขาไฟ เมื่อมีการประทุของลาวาใต้พิภพ ภูเขาไฟได้พ่นลาวาและสายแร่ธรรมชาติออกมามากมาย โดยเฉพาะ “สายแร่อัญมณี” ผืนแผ่นดินแห่งนี้ได้ผ่านกาลเวลาเกิดการทับถมของตะกอนดินจากสายน้ำต่างๆ ผ่านเม็ดฝนที่ตกชุ่มชื้นสม่ำเสมอ นานนับล้านปี ทำให้เกิดเป็นดินที่มีคุณภาพ มีลักษณะพิเศษ เหมาะสมแก่การปลูกผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะทุเรียนราชาแห่งผลไม้ของเมืองจันท์ที่มีความอร่อย มีคุณภาพดี มีผลผลิตจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย จึงได้รับฉายาว่า เป็นเมือง “มหานครแห่งผลไม้” และทุเรียนที่ปลูกที่นี่ถือว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย จนเป็นที่มาของ “ทุเรียนสายแร่อัญมณี” แห่งเมืองจันท์ และมีองค์กรที่เข้มแข็ง รวมตัวกันเป็นชมรมที่เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นมานั่นคือ ชมรมสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว จันทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทุเรียนและผลไม้เมืองจันท์ โดยบริหารจัดการสวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปรับประทานผลไม้สด ๆ จากในสวนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวได้ชิมผลไม้คุณภาพสดๆ จากต้น บางสวนมีการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่น พัฒนาเป็นที่พัก คาเฟ่ในสวนผลไม้ ลิ้มรสความอร่อยจากผลไม้แปรรูปในรูปแบบ เครื่องดื่ม ขนมเค้ก เป็นต้น ในขณะเดียวกันชาวสวนก็มีโอกาสในการให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนและผลไม้เมืองจันท์ เช่น สอนให้ดูลักษณะของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ การเลือกซื้อทุเรียนแก่ การแกะทุเรียน สอนการเลือกมังคุด วิธีการปอกสละที่ถูกต้อง เป็นต้น ทำให้นักท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลไม้เมืองจันท์มากขึ้น เป็นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง 

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเพื่อไปทานผลไม้สดๆจากสวนท่องเที่ยว ได้ที่ ททท.สำนักงานจันทบุรี Facebook : ททท.สำนักงานจันทบุรี โทรศัพท์ ๐๓๙-๔๘๐๒๒๐

 

ข่าวยอดนิยม