หน้าแรก > สังคม

รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานส่งกากแคดเมียมกลับหลุมฝังกลบ จ.ตาก ย้ำ ทุกขั้นตอนยึดความปลอดภัยสูงสุด

วันที่ 30 เมษายน 2024 เวลา 00:20


รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานส่งกากแคดเมียมกลับหลุมฝังกลบ จ.ตาก ย้ำ ทุกขั้นตอนยึดความปลอดภัยสูงสุด

(29 เมษายน 2567) นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ ลงพื้นที่บริษัทเจแอนด์บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 132 หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามการขนย้ายกากแคดเมียมกลับคืนสู่หลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก

โดยใช้รถเทรลเลอร์ จำนวน 4 คัน 1 คันจะขนได้ 20 ถุงบิ๊กแบ็ค 1 คันจะขนได้ 27 ตัน ซึ่งเที่ยวแรกจะออกจากบริษัทฯ ในเวลา 21.00 น. (3 ทุ่ม) ของวันนี้ และจะถึงจังหวัดตากในเช้าวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.67) ในส่วนของพื้นที่ก็มี นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) กรมควบคุมโรค สาธารณสุขจังหวัด ขนส่งจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด กรมการปกครอง ส.ส.จังหวัดสมุทรสาคร นายก อบต.บางน้ำจืด กำนัน ผญบ. ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมให้การต้อนรับและร่วมชี้แจงถึงภาพรวมในแผนการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนก่อนที่จะปล่อยขบวนรถทั้ง 4 คัน ที่บรรทุกกากแคดเมียมน้ำหนักรวมประมาณ 108 ตัน จากจังหวัดสมุทรสาครไปสู่จังหวัดตาก

ขณะที่กระบวนการขั้นตอนวิธีการขนย้ายกากแคดเมียม เริ่มจากการชั่งรถบรรทุกเปล่า ซึ่งรถบรรทุกจะมี 2 ประเภท คือรถพ่วง-คอก และ รถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย มีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ (Special e-Manifest System) เจ้าหน้ที่ที่ทำการขนย้ายสวมใส่ชุดที่ป้องกันฝุ่นและสารอันตรายที่จะเข้าสู่ร่างกาย เริ่มการยกกากแคดเมียมที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็คใบเก่า สวมเข้าไปในถุงบิ๊กแบ็คใหม่หรือการซ้อนถุงและมัดปากถุง 2 ชั้น (Double Bag) เพื่อป้องกันการรั่วไหล การชั่งน้ำหนักพร้อมทดลองบันทึกระบบ manifest ด้วยการเขียนน้ำหนัก และหมายเลขถุง พร้อมวัน เดือน ปี ที่ขนย้าย การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย แล้วนำไปขึ้นรถบรรทุกจนเต็มคัน  ปิดคลุมด้วยพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด ตรวจสอบความเรียบร้อยและความพร้อมทุกอย่างด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ก่อนที่จะให้รถเคลื่อนย้ายออกจากโรงงาน เมื่อรถออกจากโรงงานจนถึงถนนเอกชัย จะเป็นหน้าที่ของตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ในการอำนวยความสะดวกบนท้องถนน แต่เมื่อรถเคลื่อนขึ้นสู่ถนนพระราม 2 เรื่อยไปจนถึงจังหวัดตาก ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนำทาง พร้อมกับตำรวจ ปทส.ติดตามการเคลื่อนย้ายไปจนถึงหลุมฝังกลบ ต่อจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่จังหวัดตาก ในการนำกากแคดเมียมเข้าสู่โกดังพื้นที่เก็บชั่วคราว เพื่อรอการนำไปลงหลุมฝังกลบ ที่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้มีมาตรฐานความปลอดภัย มั่นคง และแข็งแรงมากกว่าเดิม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาคร กลับไปยังจังหวัดตากในรอบแรกนี้ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด โดยได้มีการทดสอบเสมือนจริงมาก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าการขนย้ายจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิถุนายน 2567  โดยเบื้องต้นจะทำการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาครและที่บางซื่อ กรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดตากก่อน

โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชียโดยจะมีตำรวจทางหลวงของแต่ละพื้นที่นำขบวนและมีการส่งต่อเป็นจังหวัดๆ โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อถึงจังหวัดตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ทำการปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว ในระหว่างที่เร่งปรับปรุงบ่อเก็บกากแคดเมียมให้มั่นคงปลอดภัยตามมาตรการ EIA โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมตาก และจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมอย่างใกล้ชิดตลอดการดำเนินงาน  ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมจากต้นทางที่จังหวัดสมุทรสาคร การขนย้ายระหว่างทาง จนถึงปลายทางที่จังหวัดตาก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

เครดิต สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร
 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม