หน้าแรก > สังคม

ดีเดย์! ย้ายแคดเมียม เที่ยวแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ วันที่ 29 เม.ย. นี้

วันที่ 27 เมษายน 2024 เวลา 13:09 น.


น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เผยได้เห็นชอบแผนขนย้ายกากแคดเมียมที่ บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ (BEYOND) เสนอมาแล้ว โดยกำหนดให้เริ่มขนย้ายฯ จากโรงงานเจแอนด์บีเมททอล จังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ ในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.67 ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการฯ และคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีกำหนด

โดยที่โรงงานเจแอนด์บี จังหวัดสมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบจำนวน 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน ส่วนที่บริษัท ล้อโลหะไทย กรุงเทพฯ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอกจำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียมก่อนออกเดินทาง หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตันจากจังหวัดสมุทรสาครและชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิ.ย.67 โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ BEYOND จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบหมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 ก.ย.67

ทั้งนี้ คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมฯ ได้ทำการซักซ้อมความเข้าใจของทุกฝ่ายตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ทั้งในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ บจก.เจแอนด์บี เมททอล และบริษัทขนส่ง ส่วนความพร้อมของโรงพักคอยของเบาด์แอนด์บียอนด์ที่จังหวัดตาก ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร สามารถรองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตันนั้น ปัจจุบันได้ทำการปรับพื้นด้วยดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ (Geosynthetic Clay Liner) กันซึมเปื้อน ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุม เรียบร้อยแล้ว ขณะที่รถขนส่งกากแคดเมียมจำนวน 30 คันได้เตรียมการขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ด้านระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายและการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบ (Manifest) ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเช่นกัน

ได้ยังขอให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเตรียมขั้นตอน (Procedure) เส้นทาง (Routing) และรายชื่อผู้รับผิดชอบในการขนย้ายและตรวจสอบทั้งหมด เพื่อใช้ในการกำกับดูแลการดำเนินงานให้เป็นมาตรฐาน ตลอดจนต้องมีการเตรียมแผนสำรองฉุกเฉิน เพื่อให้กระบวนการขนย้ายไม่เกิดการสะดุด มีความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.นี้ ตนได้มอบให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมนำทีมซักซ้อมกระบวนการนำถุงกากตะกอนแคดเมียมขึ้นรถบรรทุกในพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อ กรุงเทพฯ โดยจะทำอยู่ภายในขอบเขตพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นอาคารปิด ไม่มีการนำถุงกากตะกอนแคดเมียมออกนอกพื้นที่โรงงาน และยังไม่มีการขนส่งไปยังพื้นที่อื่นแต่อย่างใด

ส่วน รมว.อุตสาหกรรม จะเดินทางไปตรวจสอบกระบวนการขนย้ายด้วยตัวเอง ณ บริษัท เจแอนด์บี เมททอล ในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.67 โดยขบวนเที่ยวแรกจากจังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพฯ จะออกจากจุดนัดหมายพร้อมกันในเวลา 19.00 น. นำโดยตำรวจทางหลวง และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางจังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เม.ย.67

ข่าวยอดนิยม