หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนหวังสหรัฐฯ มอง 'การพัฒนาของจีน' ในเชิงบวก

วันที่ 26 เมษายน 2024 เวลา 20:26 น.


ปักกิ่ง, 26 เม.ย. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (26 เม.ย.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งพบปะกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งของจีน กล่าวว่าจีนยินดีที่ได้เห็นสหรัฐฯ มีความเชื่อมั่น การเปิดกว้าง และความเจริญรุ่งเรือง ขณะเดียวกันคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะมองการพัฒนาของจีนในเชิงบวกเช่นกัน

สีจิ้นผิงชี้ว่านี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องคำนึงถึง เหมือนกับการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง เพื่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพ พัฒนาดีขึ้น และก้าวไปข้างหน้าอย่างแท้จริง ขณะปีนี้ตรงกับวาระความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ครบรอบ 45 ปี โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวผ่านร้อนผ่านหนาวและมอบข้อคิดสำคัญไม่น้อยตลอด 45 ปีที่ผ่านมา

จีนและสหรัฐฯ ควรเป็นหุ้นส่วนมากกว่าคู่แข่ง ช่วยเหลือกันมากกว่าทำร้ายอีกฝ่าย แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างมากกว่าทำการแข่งขันอันมุ่งร้าย และทำตามคำพูดด้วยการกระทำมากกว่าพูดอย่างแต่ทำอีกอย่าง โดยสีจิ้นผิงเสนอ 3 หลักการ ซึ่งเป็นบทเรียนจากอดีตและแนวทางสู่อนาคต ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่มิเคยพานพบในรอบศตวรรษและสถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังเผชิญความผันผวนวุ่นวาย ประชาชนของสองประเทศและประชาคมระหว่างประเทศจึงต่างปรารถนาจะเห็นจีนและสหรัฐฯ เสริมสร้างการปรึกษาหารือ จัดการควบคุมความแตกต่าง และเดินหน้าความร่วมมือ

สีจิ้นผิงเน้นย้ำว่าโลกกว้างใหญ่เพียงพอสำหรับการพัฒนาร่วมกันและความเจริญรุ่งเรืองของแต่ละฝ่าย พร้อมกล่าวถึงการพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในนครซานฟรานซิสโกเมื่อปีก่อน และร่วมกันเผยวิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโกที่มุ่งสู่อนาคต โดยทีมงานของสองฝ่ายได้ดำเนินการตามความเข้าใจร่วมกันของผู้นำทั้งสอง รักษาการสื่อสารด้านต่างๆ และสร้างความคืบหน้าอันดี

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงทิ้งท้ายว่ายังคงมีหลายประเด็นที่ต้องจัดการแก้ไขด้วยความพยายามเพิ่มเติม โดยการเยือนจีนครั้งนี้ของบลิงเคนเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีไบเดนกับเขาในการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนและหวังว่าจะไม่เสียเที่ยว

(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 26 เม.ย. 2024)

ข่าวยอดนิยม