หน้าแรก > เศรษฐกิจ

"สคต." เผย "นอร์เวย์" ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำปลาส่งออกเอง อาจเกิดการแข่งขันในตลาด และอนาคตอาจกระทบต่อธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทย

วันที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 20:32 น.


25 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโคเปนเฮเกน มีการรายงานว่า บริษัท Noumami จากนอร์เวย์ใช้จุดแข็งในอุตสาหกรรมปลาของนอร์เวย์ ก่อตั้งและผลิตผลิตภัณฑ์น้ำปลาจากปลาแซลมอน หลังจากทำการค้นคว้า และวิจัยมากกว่า 5 ปี โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้แก่ สถาบัน The Norwegian Institute of Food, Fisheries and Aquaculture Research (Nofima) บริษัท Pelagia AS และ สถาบันกองทุนวิจัยอาหารทะเลนอร์เวย์ FHF (Norwegian Seafood Research Fund) ในการวิจัยและพัฒนา และเริ่มการผลิตน้ำปลาในปี 2561 บริษัทฯ ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าน้ำปลาเพียงอย่างเดียว โดยสินค้าน้ำปลาของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ น้ำปลาจากปลาแซลมอน น้ำปลาจากปลาคอด (Cod) และน้ำปลาจากปลาผิวน้ำ (pelagic) เช่น ปลาแฮร์ริ่ง (herring) และปลาไข่ (capelin)

โดยนำวัตถุดิบปลาเหล่านี้หมักด้วยเกลือ Eurosalt Aquamarine เป็นเวลากว่า 8 – 14 เดือน จนได้ผลผลิตน้ำปลาออกมา โดยไม่ใส่สารปรุงแต่งใดๆ สินค้าน้ำปลาของบริษัทจัดจำหน่ายทั้งในนอร์เวย์ และยังส่งออกไปยังต่างประเทศ

สคต.ระบุผลกระทบต่อไทยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 การค้าระหว่างประเทศไทย – นอร์เวย์มีมูลค่า 137 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกจากไทยไปยังตลาดนอร์เวย์ 28 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 11 และไทยนำเข้าสินค้าจากนอร์เวย์รวมมูลค่า 73 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 46 โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรกของไทยในตลาดนอร์เวย์ ได้แก่ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 500 รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 10 เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 76 เครื่องนุ่งห่ม 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 251

กลุ่มสินค้าอาหารของไทยที่ส่งออกไปยังตลาดนอร์เวย์มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 16 ข้าว 0.89 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 12 อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป 0.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 25 ผลไม้กระป๋องและแปรรูป 0.67 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 59 และสิ่งปรุงรสอาหาร 0.64 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 โดยเป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำปลา 0.03 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 30

สินค้าน้ำปลาจากบริษัท Noumami อาจก่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่มีคุณภาพสูงในนอร์เวย์ และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีแนวโน้มนี้มากนัก แต่ในอนาคตอาจกระทบต่อธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทย ซึ่งบริษัท Noumami เล็งเห็นถึงโอกาสการใช้จุดแข็งของอุตสาหกรรมประมงนอร์เวย์ โดยเฉพาะปลาแซลมอนนอร์เวย์มาเป็นจุดขาย ดัดแปลง และพัฒนาจนมาเป็นน้ำปลาจากปลาแซลมอน รวมถึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่อาหารเอเชียในนอร์เวย์ กลุ่มประเทศนอร์ดิก และทั่วโลกมีความนิยมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการบริโภคอาหารที่ผู้บริโภคใส่ใจด้านการรักษาสุขภาพ โดยบริษัทฯ เลือกที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใส่สารปรุงแต่งใดๆ ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่มาจากธรรมชาติ ปลอดสารปรุงแต่ง หรือผงชูรสเพื่อตอบสนองสู่แนวโน้มความต้องการตลาดนี้ได้

ที่มา https://www.ditp.go.th/post/169748 และ https://www.noumami.com/noumami-fishsauce-story 

ข่าวยอดนิยม