หน้าแรก > ข่าวจราจร

สจส. ลุยต่อ แก้ไขปัญหาการจราจรถนนราชดำริ ตามแนวทาง “ราชประสงค์โมเดล”

วันที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 16:37 น.


สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ดำเนินการติดตั้ง Lane Block บริเวณหน้าศูนย์การค้าย่านราชประสงค์เพื่อจัดระเบียบการจราจรในบริเวณดังกล่าว ซึ่งพบปัญหารถแท็กซี่และสามล้อจอดรถแช่เพื่อรอรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ส่งผลให้รถประจำทางไม่สามารถเข้ามาจอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารที่บริเวณจุดจอดได้ ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการและเกิดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน

โดยในระยะแรก สจส. ได้นำระบบ AI มาใช้เพื่อตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายทางการจราจร และส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย แต่ยังพบผู้ฝ่าฝืนจำนวนมาก จึงเพิ่มแนวทางแก้ไขโดยการติดตั้ง Lane Block ระยะทางกว่า 500 เมตร บนถนนราชดำริทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก เพื่อให้รถโดยสารประจำทางสามารถเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารได้อย่างสะดวกและเกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ โดยรถยนต์ทั่วไปหรือแท็กซี่ที่มีผู้โดยสาร ยังคงสามารถเข้ามาจอดรับ-ส่งได้ตามปกติ เพียงแต่ไม่ให้จอดแช่ในบริเวณดังกล่าว 

นอกจากนี้ สจส. ได้เตรียมรื้อย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งจากเดิมมีจำนวน 2 ป้าย ให้เหลือเพียง 1 ป้าย ตามมติคณะอนุกรรมการกำหนดที่หยุดรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและลดปัญหาการจราจรอีกทางหนึ่ง อีกทั้งได้จัดทำเครื่องหมาย Bus Stop ให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการจอดรถในพื้นที่จอดรับ-ส่ง และปรับปรุงรั้วเหล็กกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดิมข้ามถนนในจุดที่ไม่ใช่ทางข้าม 

ทั้งนี้ สจส. ขอความร่วมมือประชาชนที่ต้องการใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถสามล้อในบริเวณดังกล่าว ใช้บริการในจุดที่ศูนย์การค้ากำหนดไว้ให้ เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และได้รับบริการในราคาที่เป็นมาตรฐาน

โดยหลังจากมีการติดตั้ง Lane Block แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่ายังคงมีรถแท็กซี่และรถสามล้อบางส่วนฝ่าฝืนจอดรถแช่ในช่องทางซ้ายสุด แต่มีจำนวนลดลงเดิมมากพอสมควร ทั้งนี้ สจส. ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลผู้รับผิดชอบพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันวินัยจราจรและลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อจัดระเบียบการจราจร ยกระดับการรักษาความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม