หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มร้ายสาวแสบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

วันที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 12:11 น.


สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ว่าตนเองได้ถูกกลุ่มผู้กระทำผิดโฆษณาชักชวนให้ลงทุนในทรัพย์สินดิจิตอล ผ่านแพลตฟอร์มชื่อ “XM” และได้มีแอดมินซึ่งเป็นกลุ่มมิจฉาชีพได้ส่งลิงก์ให้ผู้เสียหายดาวน์โหลดติดตั้งโปรแกรม ผู้เสียหายได้หลงเชื่อจึงดาวน์โหลดและได้สมัครลงทุนในโปรแกรมดังกล่าวที่กลุ่มมิจฉาชีพสร้างขึ้น และได้โอนเงินเพื่อลงทุนในการซื้อเหรียญสกุลเงินดิจิตอล (คริปโตฯ) ไปจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 1.2 ล้านบาท

เมื่อผู้เสียหายจะถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพอ้างว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมอีกจำนวน 2 แสนบาท และภายหลังไม่สามารถติดต่อแอดมินของแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ จึงเชื่อว่าได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพขบวนการดังกล่าวหลอกลวงเอาทรัพย์สินจึงได้มาแจ้งความดำเนินคดี 

ต่อมาพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ รวมถึงเส้นทางการเงินที่ผู้ซเสียหายได้โอนเงินจากการถูกหลอกลวง จนสามารถขอหมายศาลออกหมายจับกลุ่มผู้กระทำผิดในขบวนการดังกล่าวได้ จึงได้เร่งรัดในการจับกุมตัวมาดำเนินคดี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.5 ได้ปิดล้อมตรวจค้นผู้ต้องหาตามหมายจับในขบวนการดังกล่าวจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้จำนวน 2 คือ  นางสาวชุ(ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี จับกุมได้ที่บ้านพักในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) ให้กลุ่มขบวนการดังกล่าวในการหลอกลวงเหยื่อ และ นายวอ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี จับกุมได้ที่บ้านพักในจังหวัดอุบลราชธานี ที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) ให้กลุ่มขบวนการดังกล่าวในการหลอกลวงเหยื่อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหาในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม