หน้าแรก > สังคม

DMT สนับสนุนส่งเสริมสร้างอาชีพเสริมให้แก่คนในชุมชนรอบสายทาง

วันที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 11:54 น.


เป็นเวลากว่าสองทศวรรษที่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ  DMT  เป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึง ESG  ซึ่งประกอบไปด้วย การดูแลสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี  เพื่อพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน DMT ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนและสังคม  สิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ทางยกระดับอุตราภิมุข  หรือห่างไกลจากพื้นที่มายาวนานกว่า 20 ปี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ได้แก่  เด็ก คนพิการ และกลุ่มผู้สูงอายุ  สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ของสหประชาชาติ (UN) เช่น การแก้ปัญหาความยากจน  ความหิวโหย ลดความเหลื่อมล้ำ  ไปจนถึงการสร้างหลักประกันสุขภาพ  และส่งเสริมสวัสดิการของประชากร ฯลฯ

โครงการ Tollway Better Way การอบรมส่งเสริมสนับสนุนสร้างอาชีพให้กับประชาชนเขตหลักสี่และเขตดอนเมือง หนึ่งในแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคม  ในการร่วมแก้ปัญหาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ให้สามารถประกอบอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว  คุณพลาดิสัย  ใจทัศกุล  ผู้จัดการแผนกสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม  เล่าว่า  “ได้ประสานงานฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมกับเขตนำร่อง 2 เขต ได้แก่เขตหลักสี่ 15 ชุมชนและเขตดอนเมือง 16 ชุมชน ใกล้เคียงกับพื้นที่ดำเนินการของบริษัทฯ กลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุในชุมชน  วิชาชีพ ที่เปิดฝึกอบรมครั้งนี้ ได้แก่ สานตระกร้าพลาสติก เบเกอรี่และอาหารว่าง  งานเพ้นท์  ผ้ามัดย้อม ยาหม่องสมุนไพร เครื่องดื่มกาแฟสด โดยได้จัดหาวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร  มาฝึกสอน  ผู้ที่ซื้อหรือได้รับผลิตภัณฑ์ไปจากบริษัทฯ  มั่นใจได้ถึงการควบคุมคุณภาพของสินค้า ภายหลังการฝึกอบรมและลงมือผลิตสินค้า บริษัท ได้ทำการประเมินความพึงพอใจของชาวชุมชนพลอยไพลิน พบว่าต่างมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการนี้มากถึง 92.5% และผู้ที่เข้าร่วมโครงการต่างเห็นว่า ความรู้ที่วิทยากรถ่ายทอดสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง และยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้”

DMT ได้สนับสนุนสินค้า “ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพร” จากกลุ่มชุมชนพลอยไพลิน เขตดอนเมือง บรรจุรวมเป็นส่วนหนึ่งในกระเป๋ากันง่วง สำหรับมอบให้กับผู้ใช้ทางยกระดับดอนเมือง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หากผลิตภัณฑ์เริ่มเป็นที่รู้จัก และมีผู้สนใจเป็นจำนวนมากก็จะสามารถพัฒนาไปสู่วิสาหกิจชุมชนขนาดเล็กได้ในอนาคต  และ DMT เอง มีนโยบายที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพื่อนำใช้ในกิจกรรมของบริษัทฯ

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ได้เห็น DMT ทำอย่างจริงจัง เน้นแนวทางการพัฒนาทั้งกระบวนการตั้งแต่การให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติจริง ส่งเสริม สร้างโอกาสและสนับสนุนสินค้าที่มาจากฝีมือคนในชุมชนใกล้เคียง เพื่อการเติบโตควบคู่กันอย่างยั่งยืน ซึ่งแนวทางนี้สามารถส่งต่ออนาคตการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้คนในชุมชนรอบๆ อีกด้วย

ข่าวยอดนิยม