หน้าแรก > ภูมิภาค

สะเทือนใจ! ลิ่นแม่ลูก หนีไฟป่า โชคดีชาวบ้านช่วยไว้ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่ รักษา-ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

วันที่ 24 เมษายน 2024 เวลา 16:20 น.


วันที่ 24 เมษายน 2567 พิษไฟป่าลามไม่หยุด สัตว์ป่าต่างหนีตายเพื่อเอาชีวิตรอด  ล่าสุดพบตัวลิ่นสองแม่ลูก หนีเพลิงผลาญป่าแม่ลาน้อย โชคดีชาวบ้านช่วยไว้ได้ทัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าขอให้ไปช่วยลูกสัตว์ป่าที่หนีจากป่าใกล้หมู่บ้าน ซึ่งเป็นตัวลิ่นพลัดหลงจำนวน 2 ตัว

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้นายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ดำเนินการเร่งรัดช่วยเหลือตัวลิ่นจำนวน 2 ตัว  ตัวแม่(เพศเมีย) เกล็ดสีน้ำตาลเข้มความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร อายุ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม สำหรับตัวลูก(เพศผู้) เกล็ดสีน้ำตาลเทาความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร อายุ 4 เดือน น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม โดยทั้งคู่เป็นตัวลิ่นแม่ลูก พลัดหลงจากป่าซึ่งส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จะได้ทำการตรวจร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์แล้วนำกลับไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติที่เหมาะสมต่อการดำรงชีพต่อไป

ตัวลิ่น หรือลิ่นพันธุ์มลายู หรือลิ่นชวา (ชื่อภาษาอังกฤษ pangolin ; ชื่อวิทยาศาสตร์ : Manis javanica) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเกล็ดและขน มีหางยาว ปากทรงแหลม หากินโดยการใช้ลิ้นยาวถึง 2 เซนติเมตร ตวัดจับมด และปลวกเข้าปาก ขามีอุ้งเล็บใหญ่ยาวและแข็งแรง ใช้ตะกุยดิน และทะลายจอมปลวก เกล็ดที่หนาป้องกันการโจมตีกลับของมด ปลวกและศัตรูนักล่าชนิดอื่นๆได้ดี ลิ่นจะม้วนตัวเป็นก้อนกลม เก็บส่วนท้องและส่วนหัวที่เป็นจุดอ่อนไว้ใต้ด้านใน ขอบเกร็ดของลิ่นจะคมมากสามารถใช้เป็นอาวุธได้

ลิ่นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 157 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix I) ของ CITES สถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างยิ่ง (IUCN Red List) ห้ามล่า พยายามล่า ค้า นำเข้า หรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธ์ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษทางอาญา ตามที่กฎหมายกำหนดไว้สูง

ที่มา  North Now

ข่าวยอดนิยม