หน้าแรก > ภูมิภาค

"พิมพ์ภัทรา" เชื่อไฟไหม้โรงงานสารเคมี ระยอง โยงเหตุโรงงานที่ภาชี อยุธยา ขอให้เป็นหน้าที่ตำรวจจัดการ

วันที่ 23 เมษายน 2024 เวลา 13:42 น.


23 เม.ย.67 จากกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมี ระยอง ล่าสุด น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีนี้หลังถูกมองว่าอาจเชื่อมโยงกับโรงงานที่เกิดเหตุไฟไหม้ก่อนหน้านี้ที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยาว่า  พร้อมระบุว่าได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อวาน (22 เม.ย.) จากอุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งตนสั่งการปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปดูเรื่องนี้โดยด่วน

"ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และหน่วยงานในพื้นที่ที่ช่วยเข้าไปดับเพลิง โดยเมื่อคืนนี้ตนได้รับแจ้งว่าจัดการเปลวเพลิงได้แล้ว แต่เมื่อเช้าได้รับรายงานอีกครั้งว่า ยังมีเปลวเพลิงอยู่ ซึ่งวันนี้ จ.ระยอง จะประชุมอีกครั้ง รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเข้าไปดูเรื่องคุณภาพอากาศและปริมาณสารเคมีที่ตกค้าง"

เมื่อถามถึงความเชื่อมโยงเหตุเพลิงไหม้ระหว่าง 2 พื้นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทำลายหลักฐานหรือไม่ น.ส.พิมพ์ภัทรา ระบุว่า ที่กล่าวถึงว่าทั้ง 2 มีความเชื่อมโยงกันเรื่องของเจ้าของโรงงานและการเผาเพื่อทำลายหลักฐาน เรื่องนี้ขอให้รอผลสรุปจากทางตำรวจก่อนดีกว่า "เรื่องนี้เป็นมหากาพย์จริงๆ ไม่ใช่พื้นที่ใน อ.ภาชี และพื้นที่ จ.ระยอง เท่านั้น รวมไปถึงพื้นที่ จ.ราชบุรี ด้วย ซึ่งสั่งให้กรมอุตสาหกรรมรับผิดชอบต่อประเด็นนี้ด้วย ต้องนำความจริงมาตอบสังคมให้ได้ มันเป็นจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งต้องลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสารตกค้าง ดูคุณภาพอากาศว่ามีผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ รวมถึงน้ำรั่วไหลลงพื้นที่คลองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดทราบว่ามีการอพยพผู้ป่วยติดเตียงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเหตุการณ์นี้ดูมีพิรุธเกิดขึ้นหรือไม่ น.ส.พิมพ์ภัทรา ระบุว่า มีแน่นอน แต่ขอให้ทางตำรวจเป็นผู้สรุปเรื่องของคดี แต่ในส่วนของตัวเองจะดูแลเรื่องของการกำจัดกากสารเคมีที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ว่าจากนี้ไปการกำจัดกากที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร

ส่วนความคืบหน้าในการกำจัดกากสารเคมีใน อ.ภาชี ได้รับงบกลางที่ครม.เพิ่งอนุมัติไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน เนื่องจากอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

 

ข่าวยอดนิยม