หน้าแรก > สังคม

24 ชั่วโมงข่าว ประจำวันที่ 20 เมษายน 2567

วันที่ 21 เมษายน 2024 เวลา 05:40 น.


24 ชั่วโมงข่าว ประจำวันที่ 20 เมษายน 2567

>> กระทรวงอุตสาหกรรม ลง จ.ตาก ตรวจบ่อฝังกลบกากแคดเมียมเดิม พบรอยร้าว

10.00 น. ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ จ.ตาก ว่า ตนพร้อมด้วยนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก คณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับตัวแทนประชาชนและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงและความพร้อมของบ่อฝังกลบกากตะกอนแร่ของ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ในจังหวัดตาก ซึ่งเป็นบ่อที่เคยเก็บกากฯเดิม เพื่อเตรียมการนำกากตะกอนแร่จากพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งหมด กลับมาฝังกลบอย่างปลอดภัยตามมาตรการ EIA ที่กำหนดไว้

โดยผลการตรวจสอบสรุปว่า บริเวณผนังและพื้นบ่อฝังกลบกากตะกอนแร่มีรอยแตกร้าวเป็นช่วง ๆ จึงสั่งการให้เร่งปรับปรุงซ่อมแซม ให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก และได้ตรวจสอบอาคารโรงเก็บแร่ ขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 220 เมตร และสูง 25 เมตร ซึ่งจะใช้เป็นอาคารจัดเก็บพักคอยในระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซมบ่อฝังกลบ พบว่าสามารถรองรับปริมาณกากตะกอนแร่ที่จะทำการขนย้ายจากจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ทำการปูพื้นอาคารด้วยวัสดุป้องกันการรั่วซึม จัดทำระบบรวบรวมน้ำและบ่อตกตะกอน โดยไม่ระบายออกนอกอาคาร ซึ่งตะกอนที่เกิดขึ้นจะนำไปฝังกลบพร้อมกับกากตะกอนแร่ต่อไป

>> รวบคาบ้าน “โอ VK” ขายคลิปลับเด็ก 5,000 คลิป

11.25 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลัง ร่วมกันจับกุมตัว นายโอ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี พร้อมคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์

ข้อหานําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก และเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 เม.ย.67 เวลาประมาณ 14.30 น. สืบสวนพบว่ามีการประกาศขายสื่อลามกอนาจารผ่านแพลตฟอร์ม VK ชื่อ ขายงาน เด็กเด็ก มีผู้ติดตาม 860 คน มีข้อความโฆษณา “ขายลิงค์ MEGA แนวเด็กน้อย เด็กประถม เด็กนักเรียน จำนวน 5,000 คลิป เป็นแนวเด็กทั้งหมด สนใจสามารถทักเข้ามาขอตัวอย่างได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้สายลับทักไปสอบถาม และตรวจสอบจนทราบว่าผู้ลงข้อความคือ นายโอ จึงทำการขอหมายค้น และนำกำลังเข้าค้นบ้านผู้ต้องหา ก่อนจับกุมนายโอ พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนต่อไป

>> ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวตำรวจนครบาล ปฏิบัติการระดมกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ

13.00 น. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผู้ช่วย ผบ.ตร. ) ปล่อยแถวระดมปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ โดยมี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 และ นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. ปล่อยแถวระดมปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ

ทั้งนี้ตำรวจนครบาลมีผลการจับความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 - มีนาคม 2567 จำนวน 2,507 คดี สามารถยึดทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดเพื่อตรวจสอบ มูลค่ารวม 1,091,511,966 บาท สืบสวนสอบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดเป้าหมายจำนวน 65 เครือข่าย และเร่งดำเนินการระดมกวาดล้างยาเสพติดรายสำคัญ ทั่วประเทศ ในห้วงเดือนเมษายน 2567 เพื่อมุ่งเน้นการปราบปรามทำลายศักยภาพ กลุ่มหรือเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ จึงกำหนดให้มีปฏิบัติการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ พร้อมกันทุกหน่วย

ในห้วงระหว่างวันที่ 17 - 19 เมษายน 2567 โดยมีเป้าหมายปิดล้อมตรวจค้นจำนวน 101 เป้าหมาย มีผลการปฏิบัติดังนี้ จับกุมความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 90 คดี เป็นการจับกุมความผิดร้ายแรง (ครอบครองฯขึ้นไป) 35 คดี, ตรวจยึดของกลางยาเสพติดยาบ้า 42,039 เม็ด ไอซ์ 332 กรัม , คีตามีน 527 กรัม จับผู้ต้องหาตามหมายจับ 18 หมาย ตรวจยึดทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด มูลค่ารวม 11,235,119 บาท

>> หนุ่มเติมลมรถไถ ยางระเบิดกระแทกใส่หน้า เสียชีวิตคาที่

14.35 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งเกิดเหตุชายไทยเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนครพนม จึงได้เดินทางไปร่วมชันสูตรพลิกศพกับแพทย์เวร โดยสภาพศพมีบาดแผลที่ใบหน้ามีเลือดออกเป็นจำนวนมาก มีแผลที่ลำตัว แขนและขา ทราบชื่อผู้เสียชีวิตภายหลังคือ นายสัมพันธ์ อายุ 45 ปี

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปยังร้านซ่อมรถ อยู่ที่หมู่ 4 ต.คำเตย อ.เมือง จ.นครพนม ต่อมามีลูกค้านำรถไถใส่ล้อยางมาเติมลมที่ร้าน ผู้ตายอาสาช่วยเจ้าของร้านเติมลมให้ เมื่อเติมลมได้ไม่นานเกิดการระเบิดของยางรถไถ ทำให้ล้อที่ประกบล้อยางกระเด็นกระแทกเข้าใบหน้าของผู้เสียชีวิต

จากนั้นแจ้งกู้ภัย ต.คำเคย มารับเพื่อนำไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม ผู้เสียชีวิตได้เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลนครพนม โดยญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต นำร่างผู้เสียชีวิตมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

>> จับแก๊งขนยาบ้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รวบผู้ต้องหาเป็นชาย 1 ราย พร้อมยาบ้าของกลางกว่า 14 ล้านเม็ด

15.30 น. กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด โดย กก.2 บก.ปส.3 เฝ้าติดตามกลุ่มขบวนลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้บูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานในพื่นที่สกัดกั้น ที่ด่านตรวจแก่งปันเต๊า อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่กลุ่มคนร้ายที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติด ได้ใช้เส้นทางอ้อมผ่านเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจค้น จึงได้จัดกำลังร่วมกับ บก.คปส.1 กองกำลังผาเมือง เข้าสกัดกั้นในพื้นที่บริเวณ บ้านปางกว้าง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาย 1 ราย และตรวจยึดรถยนต์ 3 คัน จากการตรวจค้นพบยาบ้าบรรจุในกระสอบ 73 ใบ ใบละ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดประมาณ 14,600,000 เม็ด โดยควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

>> กู้ภัยเมืองเลย งดจับหมา-แมว หลังมีดราม่า สุนัขซาร่า เพราะกลัวติดคุก ยันทำเพื่อปกป้องอาสาสมัคร

17.20 น. จากกรณี การหายตัวไปของ "ซาร่า" สุนัขเพศผู้ วัย 4 ปี ซึ่งเป็นหมาหวงชามข้าว ที่กระโดดกัดแขนยายวัย 71 ปี ซึ่งเป็นคนเลี้ยง ก่อนที่ลูกหลานจะแจ้งให้เทศบาลตำบลบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา มาจับตัวไป ซึ่งหลังจากนั้น "ซาร่า" ได้หายตัวไป โดยทราบภายหลังว่า เทศบาลบางบาลสารภาพว่าซาร่าตายแล้ว เพราะการจับผิดวิธี

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ได้โพสต์ข้อความว่า "ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย งดให้บริการจับ สุนัข และแมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตามทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก" ขณะที่ทางเพจเฟซบุ๊ก สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย สำนักงานใหญ่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย งดให้บริการ จับ สุนัข และ แมว มีเจ้าของหรือ ไม่มีก็ตาม ทุกกรณี หลายคนเป็นห่วงเรื่องนี้นะครับทั้งโทรมาและ inbox ขออนุญาตอธิบายเรื่องนี้นะครับ ไม่ใช่การประชด แต่เป็นการปกป้องน้องๆ อาสาฯ จากเหตการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ปกติหน่วยเราก้อทำการจับ โดยใช้อุปกรณ์แบบเดียวกับที่ เป็นข่าว ในเมื่ออุปกรณ์ไม่พร้อมก็หยุดไปก่อนเพื่อความปลอดภัย ทั้งคนและสัตว์ ในเมื่อดูแล้วการจับแบบที่เคยทำมา หากเกิดเหตุทำให้น้องหมาน้องแมวตาย แล้วมีคนไปแจ้งความ ใครจะรับผิดชอบน้องๆ อาสาฯ สมัครผม และผมจะตอบ พ่อแม่เค้ายังงัยหากน้องๆ อาสาสมัครโดนแจ้งความ นี้เป็นเคสแรกที่มีการแจ้งความจับเจ้าหน้าที่ ที่ไปช่วยจับสุนัขและเสียชีวิต ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเรายังไม่รู้แนวทางว่าสุดท้ายแล้ว คนไปช่วยจะต้องโดนอะไรบ้าง ทางเราจึงขอหยุดไว้ก่อน

>> กทม.เชิญชวนนำ "น้ำมันใช้แล้ว แลกน้ำมันใหม่" ทุกวันพุธสิ้นเดือน

18.00 น. กรุงเทพมหานคร เชิญชวนเหล่าพ่อบ้าน แม่บ้าน พ่อค้า แม่ขาย ร้านรวง Street Food ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมง่าย ๆ เพียงนำน้ำมันใช้แล้ว มาแลกน้ำมันขวดใหม่ฟรี

กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านอาหาร ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการนำน้ำมันจากการประกอบอาหารที่ใช้แล้ว มาแลกเป็นน้ำมันขวดใหม่ฟรี ในกิจกรรม "น้ำมันใช้แล้ว แลกน้ำมันใหม่" ทุกวันพุธ สิ้นเดือน บริเวณชั้น บี 1 ฝั่งอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง เวลา 11.00 – 14.00 น.

พิเศษแลกน้ำมันใช้แล้ว 1 ลิตร รับน้ำมันขวดใหม่ฟรี 250 มิลลิลิตร ง่าย ๆ แค่นี้ก็ได้ช่วยลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม และประหยัดค่าใช้จ่ายไปพร้อมกัน ซึ่งน้ำมันจากการประกอบอาหารที่ใช้แล้ว ถือเป็นขยะอันตรายที่ไม่ควรทิ้งลงท่อระบายน้ำ การกำจัดน้ำมันเก่าโดยไม่ถูกวิธีจะสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังก่อให้เกิดคราบน้ำมันในท่อ ส่งผลให้เกิดคราบไขมันเกาะตัวกันเป็นก้อนไขมันอุดตันท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมได้ การนำน้ำมันเก่าไปรีไซเคิล จะช่วยลดมลพิษและเปลี่ยนน้ำมันเก่าเป็นน้ำมันไบโอดีเซลได้

มีส่วนร่วมได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนเท่านี้

- เก็บน้ำมันที่ใช้แล้วให้เรียบร้อย

- นำน้ำมันที่ใช้แล้ว มาแลกน้ำมันขวดใหม่ฟรี - อย่าลืม พบกันทุกวันพุธ สิ้นเดือน นำน้ำมันใช้แล้ว มาแลกน้ำมันใหม่กัน

ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เริ่มต้นง่าย ๆ จากมือเรา การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยของทุกคน เมื่อรวมกันย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ มาร่วมสร้างกรุงเทพมหานครฯ ให้เป็นเมืองหลวงที่ยั่งยืน น่าอยู่ และปลอดภัยสำหรับทุกคน

>> จับจอมโจรลักทรัพย์วางแผนซับซ้อนเลียนแบบหนังฮอลลีวูด

20.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.บางแก้ว นำโดย พ.ต.ท. ชาญวุฒิ เทียมมงคล รองผกก.สส. พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน ร่วมกับ กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 4 ไปติดตามจับกุมตัว นายอัฐพล อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ 26 มี.ค. 67 ในข้อหา ลักทรัพย์ในเคหะสถาน โดยการทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยผ่านสิ่งเช่นนั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ จับได้คาบ้านพักหลังหนึ่งใน จ.ขอนแก่น สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ตนได้เข้าไปทำการก่อเหตุลักทรัพย์ที่บ้านดังกล่าวจริง โดยทรัพย์สินที่ได้มาตนนำไปขายแล้วนำเงินไปเล่นการพนันออนไลน์ ส่วนสาเหตุที่ใช้รถสาธารณะและสับเปลี่ยนรถหลายคันก่อนและหลังก่อเหตุ เนื่องจากต้องการให้เป็นการยากในการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้เลียนแบบมาจากหนังฮอลลีวูดแนวโจรกรรม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้ต้องหาเคยก่อเหตุลักทรัพย์มาแล้วหลายคดี ขณะนี้นำตัวส่ง สภ.บางแก้ว ดำเนินคดีต่อไป 

ข่าวยอดนิยม