หน้าแรก > สังคม

กทม. จี้เทศกิจดินแดงตรึงแนวขอบเขต แผงค้าล้ำหน้าตลาดห้วยขวาง กางแผนตามหลักเกณฑ์หาบเร่ฯ ย้ำจัดระเบียบไม่ใช่ยกเลิกค้าขาย

วันที่ 20 เมษายน 2024 เวลา 00:22


กทม. จี้เทศกิจดินแดงตรึงแนวขอบเขต แผงค้าล้ำหน้าตลาดห้วยขวาง กางแผนตามหลักเกณฑ์หาบเร่ฯ ย้ำจัดระเบียบไม่ใช่ยกเลิกค้าขาย

(19 เม.ย.67) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณหน้าตลาดห้วยขวาง ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตดินแดง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

“การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า เป็นการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าขายเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ควบคู่ไปกับการปรับปรุงทางเท้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หาบเร่-แผงลอย ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้าขาย โดยเขตฯ ได้ลงพื้นที่พูดคุยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องถึงหลักเกณฑ์ในการทำมาค้าขายแก่ผู้ค้าในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ชี้แจงให้เห็นถึงความสำคัญของส่วนรวมในการใช้พื้นที่ทางเท้าและผิวการจราจร อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในการเดินทาง ที่สำคัญผู้ค้าและประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการสัญจรร่วมกันได้อย่างสะดวกและปลอดภัย” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าว

ในการนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ พร้อมด้วยรองปลัดฯ ศุภกฤต และคณะฯ ได้เดินตรวจพื้นที่ทำการค้าหน้าตลาดห้วยขวาง ถนนประชาสงเคราะห์ ตั้งแต่ปากซอยประชาสงเคราะห์ 40 จนถึงปากซอยประชาสงเคราะห์ 30 เขตดินแดง ซึ่งพื้นที่ทำการค้าดังกล่าว มีผู้ค้ารวมทั้งสิ้น 119 ราย ผู้ค้าส่วนใหญ่จะทำการค้าในช่วงเวลากลางคืน โดยในวันนี้เป็นการลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมีนาคมและเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ค้าที่ตั้งวางแผงค้าแนวในหน้าอาคารฝั่งเลขคู่ ให้ความร่วมมือในการถอยร่นแผงค้าเข้าไปในอาคารทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามในฝั่งเลขคี่ยังมีร้านค้าต้นไม้กระถางตั้งวางสินค้าออกมาเกินขอบเขตที่กำหนด ร้านค้าเสื้อผ้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้า ประกอบกับบริเวณดังกล่าวทางเท้ามีขนาดเล็ก ทำให้ประชาชนต้องลงมาเดินบนผิวจราจร

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่อย่างต่อเนื่อง กวดขันผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำเข้ามาในทางเท้า เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่วันอังคารหน้าเป็นต้นไป รวมถึงจัดเก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน ตลอดจนปรับปรุงทางเท้าในจุดที่ชำรุดเสียหาย รื้อย้ายซุ้มการเวกที่ชำรุดผุพังและกีดขวางทางเดินออกไป

“เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกท่านควรยึดมั่นในอุดมการณ์และศักดิ์ศรี ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด บังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ผู้ค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ยึดถือประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมเป็นสำคัญ” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ย้ำในตอนท้าย

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม