หน้าแรก > การเมือง

นายกฯ แถลงผลประชุม ครม. เทศกาลสงกรานต์มี นทท. เพิ่มขึ้น - เน้นย้ำแก้ปัญหาฝุ่น-ไฟป่า

วันที่ 18 เมษายน 2024 เวลา 14:53 น.


นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.ระบุ เทศกาลสงกรานต์มี นทท. เพิ่มขึ้น - เน้นย้ำแก้ปัญหาฝุ่น-ไฟป่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการลงโทษสินค้าเกษตรที่ใช้การเผา ทั้งในและนอกประเทศให้ชัดเจน พร้อมเห็นชอบโครงการโคแสนล้านตัว

วันนี้ (18 เม.ย. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยในปีนี้มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่อง บขส. เครื่องบิน รถไฟ เนื่องจากระบบขนส่งต่าง ๆ มีความพร้อมมีความรวดเร็วต้องขอขอบคุณกระทรวงคมนาคม การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในทุกจุดอย่างเต็มที่ และการจัดงานมหาสงกรานต์ 2567 ประสบความสำเร็จอย่างมากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่าปีที่ผ่านมาและหลายสื่อยกให้เป็น World Class Event และขอให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการต่อในช่วงครึ่งหลังเดือนเมษายนนี้เพราะยังมีเทศกาลวันไหล และอีกหลายหลายอย่างที่ต้องทำงานต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า มีการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการลงโทษชัดเจน สำหรับสินค้าเกษตรที่มีการเผากันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน มีการตอกย้ำให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ ให้มีการพูดคุย และย้ำเรื่องนี้ว่า เราควบคุมไฟป่าในประเทศไทยได้มากพอสมควรแล้ว แต่ระยะหลังก็มีจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ถือเป็นเรื่องสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้มีการสั่งการให้กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องความสะอาด ในการจัดงานมหากุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้มีการทำความสะอาดบ้านเมืองให้ดูสะอาด ครม. เห็นชอบตามที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเสนอโครงการโคแสนล้าน นำร่องให้ใช้ทดลองในบางจังหวัด และรายงาน ครม. ให้ทราบก่อนขยายตัวไปจังหวัดอื่น ๆ โดยกำหนดเงื่อนไข ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเสนอคือให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้ให้กู้กับสมาชิกกองทุนโดยตรง และให้เกษตรกรเป็นผู้ซื้อโคโดยตรงจากฟาร์มในพื้นที่ ไม่ใช่รัฐซื้อแจก และนายสมศักดิ์เทพสุทินรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นเจ้าของโครงการก็รับทราบ และจะนำไปปฏิบัติต่อไป
สุดท้าย ครม. เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาทตามที่สำนักงานงบประมาณเสนอ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม