หน้าแรก > ต่างประเทศ

นักดาราศาสตร์พบ 'หลุมดำ' มวลมากสุดในทางช้างเผือก

วันที่ 17 เมษายน 2024 เวลา 14:30 น.


เยรูซาเล็ม, 17 เม.ย. ซินหัว รายงาน -- คณะนักดาราศาสตร์ค้นพบว่าบีเอช 3 (BH3) จัดเป็นหลุมดำดาวฤกษ์ที่มีมวลมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในกาแล็กซีทางช้างเผือก โดยบีเอช3 มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 33 เท่า และอยู่ห่างจากโลก 1,500 ปีแสง

เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟของอิสราเอล ซึ่งร่วมศึกษาระบบดาวคู่ (binary systems) ที่ค้นพบใหม่ เปิดเผยว่าทีมวิจัยนานาชาติค้นพบหลุมดำบีเอช3 ขณะตรวจสอบข้อมูลชุดล่าสุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศไกอา (Gaia) ขององค์การอวกาศยุโรป

อนึ่ง ระบบดาวคู่หมายถึงดาวฤกษ์ที่มองเห็นได้ดวงหนึ่งโคจรรอบมวลมหาศาลที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งมวลมหาศาลนั้นเป็นหลุมดำ โดยหลุมดำดาวฤกษ์ก่อตัวขึ้นเมื่อดาวฤกษ์สิ้นอายุขัยและยุบตัวลงจากแรงโน้มถ่วง

องค์การนาซาของสหรัฐฯ ระบุว่าดาวคู่หลายระบบในทางช้างเผือกมีหลุมดำดาวฤกษ์ต้องสงสัยหรือที่ยืนยันแล้วราว 50 แห่ง แต่คณะนักวิทยาศาสตร์คาดว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกเพียงแห่งเดียวอาจมีหลุมดำดาวฤกษ์มากถึง 100 ล้านแห่ง

รายละเอียดของหลุมดำบีเอช3 อยู่ในวารสารแอสโทรโนมี แอนด์ แอสโทรฟิสิกส์ (Astronomy & Astrophysics) ที่เปิดให้เข้าถึงได้เพื่อการศึกษาเพิ่มเติม

ภาพจากองค์การอวกาศยุโรป/กล้องโทรทรรศน์อวกาศไกอา : ภาพตัดจากคลิปวิดีโอแสดงวงโคจรและการเคลื่อนที่ของระบบบีเอช3 ในกาแล็กซีทางช้างเผือก)

(ภาพจากองค์การอวกาศยุโรป/กล้องโทรทรรศน์อวกาศไกอา : ภาพตัดจากคลิปวิดีโอแสดงวงโคจรและการเคลื่อนที่ของระบบบีเอช3 ในกาแล็กซีทางช้างเผือก)

ข่าวยอดนิยม