หน้าแรก > อาชญากรรม

สืบนครบาล ตามรวบ “โฟร์ ดาวคะนอง” บัญชีม้า อ้างตนเป็น จนท.ปปง. หลอกเหยื่อสูญเงินเฉียดล้าน

วันที่ 7 เมษายน 2024 เวลา 11:38 น.


ชุดปฏิบัติการที่ 3 สืบนครบาล ได้ร่วมกันจับกุม นายโฟร์ อายุ 21 ปี ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นหรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือใช้ในกิจการของตน”จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าห้องพักคอนโด ถนนสุขสวัสดิ์ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ในคดีนี้ ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกลวงและสร้างกลอุบายฉ้อโกงหลอกลวงประชาชนโดยทั่วไป โดยอ้างตนเป็นตำรวจจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ (ปปง.) แจ้งว่าผู้แจ้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน ให้ผู้แจ้งโอนเงินไปเพื่อไปตรวจสอบ ผู้แจ้งเกิดความตกใจกลัวจึงหลงเชื่อโอนเงินของผู้เสียหาย ไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ของผู้ถูกจับกุม จำนวนหลายครั้ง รวมมูลค่ากว่า เกือบ ๑ ล้านบาท จนผู้เสียหายเริ่มสงสัยจึงได้ทำการตรวจสอบแล้วเชื่อว่าถูกหลอก ผู้แจ้งจึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ถูกจับตามกฎหมาย

จากการสอบถามผู้ถูกจับให้การรับว่า ตนได้ถูกว่าจ้างจากนาย ออย ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของแฟนสาวย่านตลิ่งชัน ให้เปิดบัญชีม้าจริง พร้อมส่งมอบ โทรศัพท์และซิมพร้อมใช้บริการ สมุดบัญชีธนาคารและบัตร เอ ที เอ็ม ให้แก่นายออย ไปใช้ โดยมิได้ถามว่าจะนำไปใช้อะไร โดยได้รับค่าจ้างในการเปิดบัญชีละ 2,000 บาท ซึ่งรับว่าได้นำเงินดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวัน 

จนกระทั่งต่อมาทราบภายหลังว่า ตนมีหมายจับ จึงได้พยายามปิดช่องทางการติดต่อทุกช่องทางเพื่ออำพรางและหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่อยู่หลายเดือน จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในเวลาต่อมา  

หลังถูกจับกุมผู้ถูกจับสำนึกผิดที่ตนเองเห็นแก่เงินหรือประโยชน์เพียง 2,000 บาท เพียงแค่เอาเงินดังกล่าวไปใช้สอยเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่กลับไม่คุ้มกับผลกระทบที่ตามมาถึงตนเองและครอบครัว ที่ใช้ชีวิตกับอย่างหวาดระแวงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จึงได้ฝากแง่คิดให้แก่วัยรุ่นและประชาชนทั่วไป อย่าได้ “คิดสั้น” เอาแต่ “ความสุขเพียงสั้นๆ” มาแลกกับ “ชีวิตและความสุข” ของตนเองและบุคคลที่รักในครอบครัว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม