หน้าแรก > สังคม

ผบ.ทร. ยันเหตุเรือหลวงชลบุรี ปืนใหญ่ลั่นใส่เรือหลวงคีรีรัฐ หากความผิดเกิดจากคน ต้องมีผู้รับผิดชอบ ขอรอผลสรุป 3 วัน

วันที่ 15 มีนาคม. 2024 เวลา 15:13 น.


เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2567 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (วังนันทอุทยาน) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. กล่าวถึงกรณีเหตุเรือหลวงชลบุรี ปืนลั่นใส่เรือหลวงคีรีรัฐว่า ขอให้รอผลสรุปภายใน 3 วัน ขณะที่เมื่อวานนี้ เรือหลวงชลบุรี ได้เคลื่อนออกจากท่า เพื่อไม่อยากให้เรือจอดติดกัน และไปเคลียร์กระสุนปืนที่ยังค้างอยู่ ภายหลังเคลียร์เสร็จแล้วก็กลับเข้าสู่ท่าที่เดิม

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงกันมากถึงมาตรฐานการปฏิบัติการกองทัพเรือ ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ร้ายแรงเยอะ ผบ.ทร. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่ขอพูด ให้คณะกรรมการที่สอบสวนเป็นผู้ตอบในส่วนนี้

ทั้งนี้ ปืนมีอายุการใช้งานนาน หลังจากไปฝึกยิงก็ขัดลำกล้องแล้วครั้งหนึ่ง ก็พยายามซ่อมจนใช้การได้ จึงได้ฝึกต่อ กระทั่งกลับมาขัดลำกล้องอีก ทางเจ้าหน้าที่ประจำเรือได้พยายามซ่อมแซม แต่เป็นช่วงเวลาใกล้เย็น จึงนำเรือเข้าฝั่ง โดยวางแผนว่าในช่วงเช้าจะส่งทหารช่างไปซ่อมดูแล

เมื่อถามว่ายืนยันหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ผบ.ทร. กล่าวว่า ถ้ามี ความผิดพลาดที่เกิดจากคน จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ส่วนผลสรุปการสอบสวนเรือหลวงสุโขทัยล่มนั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ตอนนี้เราได้พยานหลักฐานครบแล้ว เหลือเพียงอย่างเดียวคือเครื่องอัดเทป ที่ส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งแจ้งมาว่าต้องใช้เวลา 1 เดือน ตนอยากให้การแถลงข่าวสรุปปิดคดีมีหลักฐานในส่วนนี้ด้วย อยากให้ทุกอย่างเคลียร์ อยากให้คนไทยได้รับทราบและเคลียร์ในทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ตนจะเป็นผู้แถลงเอง

ข่าวยอดนิยม