หน้าแรก > สังคม

ทลายโกดังสินค้ารายใหญ่แก๊งเวียดนาม ลักลอบขายนมผงปลอม

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 12:02 น.


ภายหลังตำรวจไซเบอร์ ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1441 และช่องทางเพจ Facebook ว่าได้มีกลุ่มบุคคลโพสต์ประกาศจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนมผง และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ ทำให้มีความน่าเชื่อถือ

ต่อมาผู้แจ้งได้ทำการสั่งซื้อและได้ชำระเงินเพื่อซื้อนมผงยี่ห้อหนึ่ง แต่เมื่อได้รับสินค้าปรากฏว่าได้รับสินค้าเป็นนมผง ที่ไม่ตรงตามที่ตนสั่งซื้อ และเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ราคาไม่สมเหตุสมผล และมีการเรียกเก็บเงินปลายทาง จึงหลงเชื่อคิดว่าเป็นพัสดุของตนที่ภายในบรรจุผลิตภัณฑ์นมผงที่ตนสั่งซื้อ จึงได้จ่ายเงินค่าพัสดุเก็บเงินปลายทาง ดังกล่าว แต่เมื่อเปิดพัสดุออกมาพบว่าเป็นนมผงยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นสินค้าที่ตนไม่ได้สั่ง และตรวจสอบไม่พบเลขสารบบการอนุญาตของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้ารับประทานกลัวว่าหากดื่มกินเข้าไปแล้วจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงทำให้เชื่อว่าตนถูกหลอกลวงจากการกระทำดังกล่าว จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนและตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้มีลักลอบจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทนมผง มาแล้วจำนวนกว่า 3-4 เดือน โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการส่งพัสดุ กับบริษัทขนส่งเอกชน พบว่า ในเดือน มกราคม 2567 ผู้ส่งรายดังกล่าว ได้มีการ ส่งพัสดุจำนวน 4,646 ชิ้น และมีการเรียกเก็บเงินปลายทาง จากผู้รับพัสดุ โอนเข้าไปยังบัญชีธนาคารของ น.ส.รุ่ง (นามสมมุติ) (ผู้ลงทะเบียนในระบบเก็บเงินปลายทาง ) เป็นเงินจำนวน 9,994,000 บาท

จากนั้นพบว่า น.ส.รุ่ง ได้โอนเงินจำนวน ดังกล่าวไปให้ ผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนาม เป็นเงินจำนวน 1,345,696 บาท และโอนเงินไปให้นายธอ (นามสมมุติ) จำนวน 7,570,000 บาท ในระยะเวลาใกล้เคียงกันหลังจากได้รับการเงินจากบริษัทขนส่งเอกชน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อได้ว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เป็นบุคคลผู้ได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริง จากการจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายจับบุคคลทั้ง 3 ดังกล่าว และได้ร่วมกันปฏิบัติการทลายแหล่งเก็บสินค้าที่ผิดกฎหมาย โดยได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งออกเป็น 4 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรสาคร

โดยมีจุดตรวจค้นที่น่าสนใจคือที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บสินค้าที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก จากการตรวจค้นพบผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนาม แสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้าน และนำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบของกลาง ได้แก่ สินค้า ผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทนมผง ยี่ห้อหนึ่ง และผลิตภัณฑ์อื่นที่เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย รวมเป็นจำนวนกว่า 10,000 ชิ้น ซึ่งบุคคลทั้งสองให้การ มีไว้จำหน่ายให้บุคคลทั่วไปผ่านเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆทางโลกออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจสอบ และได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนาม ผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว เบื้องต้นว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, พ.ร.ก.การทำงานของคนต่างด้าว ม.8 และความผิดตามกฎหมา พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และความผิดอื่นฯและนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

และจากการตรวจค้นอีกจำนวน 3 จุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบ ผู้ต้องหา2ราย แจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพอาหาร หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร” และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาอีกรายสัญชาติเวียดนามหลบหนีการจับกุมอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม