หน้าแรก > ภูมิภาค

หลายอำเภอในจังหวัดลพบุรี ร่วมรณรงค์ "หยุดเผา ลดโลกร้อน" ในพื้นที่การเกษตรเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ PM 2.5

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 21:50 น.


วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. นายธนณัฐ อาจิณกิจ นายอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย เกษตรอำเภอพัฒนานิคม, ปลัดอำเภอพัฒนานิคม, ปศุสัตว์อำเภอพัฒนานิคม และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตำบลชอนน้อย อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เพื่อชี้แจง ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกร ผู้นำชุมชน ที่จะใช้วิธีการจุดไฟเผาอ้อย ให้รู้ถึงผลกระทบการเพิ่มปัญหาฝุ่นละอองและควันในอากาศที่จะเกิดขึ้น และ ให้คำแนะนำแก่เกษตรกร เพื่อให้ใช้วิธีไถกลบแทนการเผา เนื่องจากจะทำให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ย อีกทั้งการเผายังถือว่ามีความผิดตามกฎหมายโดยจังหวัดลพบุรี ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เรื่องห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรี พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้นำหมู่บ้าน แจ้งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่ดำเนินการตามมาตรการต่อไป

ทางด้านอำเภอท่าหลวง นายชินนาอาชว์ รสิอัครศักดิ์ นายอำเภอท่าหลวง พร้อมด้วยปลัดอำเภอ ร่วมกับผู้บริหาร โรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลทีเอ็น จำกัด ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ขอความร่วมมือประชาชนงดเผาในที่โล่ง ตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และตามมาตรการประกาศจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นการป้องกันไฟป่า ฝุ่นละออง PM 2.5 และมลพิษทางอากาศ

ในการนี้โรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลทีเอ็น จำกัด ได้กำหนดนโยบาย "ไม่รับซื้ออ้อยไฟไหม้" เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 และมลพิษทางอากาศ อีกทางหนึ่งด้วย 

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี
 

ข่าวยอดนิยม