หน้าแรก > การเมือง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:49 น.


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร เพื่อติดตามแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ และแก้ไขปัญหาปรับพื้นที่ดินช่วยเหลือเกษตรกร

โดยพื้นที่หนองหาร เป็นแหล่งน้ำสาธารณะสำคัญของสกลนคร และเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญที่สุดของอีสาน เดิมมีขนาดกว่า 119,000 ไร่ ในปี 2484 ที่ผ่านมาระยะเวลาทำให้รูปที่ดินเปลี่ยนแปลงไปจนปี 2540 พื้นที่ลดลง เหลือ 76,000 ไร่ วันนี้มีพี่น้องประชาชนมาร้องเรียน อยากให้รัฐบาลแก้ไขให้ปรับพื้นที่ตามที่รูปที่ดินเปลี่ยนแปลงจาก พรก. ตามความเป็นจริง

ทั้งนี้ นายกฯได้สั่งการให้กรมประมง กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพย์ฯ ไปศึกษาเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ สำคัญที่สุดคือการใช้ประโยชน์สูงสุดของศักยภาพแหล่งน้ำภายใต้ความเหมาะสมและกรอบกฎหมาย

อีกเรื่องที่ได้รับรายงานจากพื้นที่คือหนองหารยังติดกฏหมายผังเมือง แต่มีศักยภาพมาก อยากให้ใช้หนองหารให้เกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Eco Tourism และเชิงพุทธศาสนา ขณะเดียวกันก็ให้บริหารจัดการน้ำเพื่อเพื่อการเกษตร และป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้งได้ ให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งการมารับฟังปัญหาในพื้นที่วันนี้ ผมไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา แต่เป็นโอกาสในการพัฒนาสกลนครให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ข่าวยอดนิยม