หน้าแรก > อาชญากรรม

ปฏิบัติการไล่ล่า 'เด็ดปีกนักค้ายาเสพติด' ปิดล้อมตรวจค้น 54 เป้าหมาย ยึดทรัพย์สินทั้งที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์และกระเป๋าแบรนเนม มูลค่ากว่า 13 ล้านบาท

วันที่ 30 มกราคม 2024 เวลา 04:24 น.


ปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้ายาเสพติด ได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้น ทั้งสิ้น 54 เป้าหมาย จับกุม 1,080 คน ดำเนินคคีตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด  และยึดทรัพย์สินทั้งที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์และกระเป๋าแบรนเนมพร้อมเงินสด กว่า 13 ล้านบาท

วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผจว.ขอนแก่น และ พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิผบก.จว.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการผลการปีดล้อมตรวจค้นยาเสพติด เปีดปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252 NO Place for Drug ( NPD.P 4) และ ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น
นายไกรสร กองฉลาด ผจว.ขอนแก่น กล่าวถึงปฏิบัติการไล่ล่าเด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252 ว่า เป็นการปฏิบัติการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ของภาค 4ทั้ง 20 จังหวัดของภาคอีสานเป็นปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นวาระของจังหวัดขอนแก่นด้วย ที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือแก้ไขปัญหา บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดขอนแก่น ยังได้ร่วมกำหนดแผนปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นภายใต้ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น เพื่อดำเนินการปราบปรามนักค้ายาเสพติดรายย่อย และเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ ปฏิบัติการเชิงลึกปิดล้อมตรวจค้น จับกุมบุคลตามหมายจับและดำเนินการอายึด /อายัด ทรัพย์สินนักค้ายาเสพติดทุกรายให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 29 มกราคม 2567

“ขอนแก่นจำนวน 26 อำเภอ, 30 สถานีตำรวจ และ 1 กองกับการสืบสวนได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการปีดล้อมตรวจค้น ทั้งสิ้น 54 เป้าหมาย จับกุมผู้กระทำผิดจำนวน 1,080 คน”

ตรวจยึดของกลางยาบ้าจำนวน 388,712 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 46.51 กรัม อาวุธปืนจำนวน 4 กระบอก ยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด มีที่ดินจำนวน 5 แปลง มูลค่า 4,389,093 บาท รถยนต์ จำนวน 15 คัน มูลค่า 5,175,000 บาท รถจักรยานยนต์ จำนวน 52 คัน มูลค่า 2,281,500 บาท เงินสด จำนวน 286,098 บาท และยึดทรัพย์สินอื่นๆทั้งทองรูปพรรณ อาวุธปืน จำนวน 35 รายการ มูลค่า 575,350 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้น ประมาณ 13,007,041 บาท

ทางด้าน พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิผบก.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252 NO Place for Drug ( NPD.P 4) และยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น นั้น มาจากการที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด เพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาอาจจะต้องการตัวผู้ที่เป็นเอเย่นใหญ่ แต่ในปัจจุบัน ตัวการใหญ่ ไม่ค่อยมีหลักฐานในมือหรือไม่มียาเสพติดในครอบครอง เพราะปล่อยให้ผู้ค้ารายย่อยจัดการให้ การปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252และยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น จึงได้ดำเนินการ ในการไล่ล่านักค้ายาเสพติด ด้วยการสืบสวน ขยายผลจากกลุ่มผู้ค้ารายย่อยและนักเดินยา หรือพวกรับจ้างขนส่งยาเสพติด แลกลุ่มผู้เสพ จนทราบตัวผู้บงการที่เป็นผู้ค้าในพื้นที่ จากนั้นจึงรวบรวมหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับ จับกุมบุคคลเหล่านั้น ซึ่งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น การปฏิบัติการล่าเด็ดปีกผู้ค้ายาเสพติด ศาลออกหมายจับ 54 ราย จับกุมได้กว่า 40 ราย ดำเนินคคีตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด และยึดทรัพย์สินทั้งที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์และกระเป๋าแบรนเนมพร้อมเงินสด เป็นการตรวจยึดทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งเป็นการยึดอายัดชั่วคราว และในขณะที่ทรัพย์ถูกยึดนั้น ผุ้เกี่ยวข้องสามารถนำหลักฐานมาโต้แย้งเกี่ยวกับทรัพย์ได้ หากไม่มีการโต้แย้งก็จะมีการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ยึดได้ทั้งหมด

เครดิต ชุมชนข่าวขอนแก่น  
 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม