หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์ นำยาน "สมาร์ทแลนเดอร์" ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ เป็นชาติที่ 5 ของโลก

วันที่ 20 มกราคม 2024 เวลา 13:55 น.


20 มกราคม 2567 เดอะแจแปนไทมส์ รายงานว่า ผู้บริหารขององค์การสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency) หรือ JAXA เปิดเผยว่า ยานอวกาศไร้คนขับ "สมาร์ท แลนเดอร์" (Smart Lander for Investigating Moon) หรือ "สลิม" ได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อเวลา 00.20 น. ตามเวลาของญี่ปุ่น หรือประมาณ 22.20 น.ตามเวลาประทศไทยของคืนที่ผ่านมา นั่นทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ที่สามารถนำยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจาก สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต จีน และ อินเดีย

ด้านผู้เชี่ยวชาญของ JAXA (จาซา) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเร่งแก้ไขปัญหาระบบการทำงานขัดข้องของแผงโซลาร์เซลล์บนยาน ที่อาจทำให้แบตเตอรี่หมดลงและขาดการติดต่อในไม่ช้า ซึ่งอาจจะทำให้ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของญี่ปุ่นจบลงเร็วกว่ากำหนด "เจ้าหน้าที่ย้ำว่าการที่พลังงานแบตเตอรี่หมด ก็ไม่ได้หมายความว่าภารกิจจะสิ้นสุด"

และไม่เชื่อว่าแผงโซลาร์เซลล์ได้รับความเสียหายระหว่างการลงจอดของยาน เนื่องจากส่วนที่เหลือของยานอวกาศ ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และยังตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อมุมของดวงอาทิตย์เปลี่ยนไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แผงโซลาร์เซลล์เหล่านั้นอาจเริ่มกลับมาทำงานและผลิตไฟฟ้าได้

ยานสำรวจสลิม ของญี่ปุ่น บรรทุกยานพาหนะโรเวอร์ขนาดเล็ก 2 คัน พร้อมระบบโทรมาตร ที่ส่งข้อมูลกลับมาว่า สามารถดีดยานโรเวอร์ออกได้ตามแผนที่วางไว้ก่อนจะลงจอด นอกจากนี้ยานยังติดกล้องอินฟราเรด เพื่อศึกษาธรณีวิทยาบนพื้นผิวดวงจันทร์

ที่มา .japantimes 
 

ข่าวยอดนิยม