หน้าแรก > ต่างประเทศ

“หิมะถล่ม” ในแคลิฟอร์เนีย หลังพายุกระหน่ำ พบเสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 11 มกราคม 2024 เวลา 12:01 น.


วันที่ 11 ม.ค.2567 The New York Times รายงาน สถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติใน สหรัฐอเมริกา หลังเกิด หิมะถล่ม ที่สกีรีสอร์ตพาลิเซดทาโฮ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ของวันพุธที่ 10 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นเพศชาย เจ้าหน้าที่ระบุคือ Kenneth Kidd วัย 66 ปี จากแคลิฟอร์เนีย และอีก 1 รายได้รับบาดเจ็บ

หน่วยดับเพลิงเขตโอลิมปิกวัลเลย์ เปิดเผยว่าไม่ได้รับรายงานผู้สูญหายเพิ่มเติม และว่าหิมะที่ถล่มจากเนินเขาสูงแผ่กระจายเป็นบริเวณกว่า 45 เมตร ยาว 137 เมตร และทับถมสูงกว่า 3 เมตร ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุของหิมะถล่ม นายไมเคิล กรอสส์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการบนภูเขา กล่าวว่ามีการลาดตระเวนบนเขาเพื่อตรวจสอบสภาวะหิมะถล่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา

ภายหลังพายุรุนแรงก่อให้เกิดพายุหิมะพัดกระหน่ำและตกทับถมสูงกว่า 24 นิ้ว และเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ลมกระโชกแรงที่ความเร็วสูงสุด 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่สกีรีสอร์ตอัลไพน์มีโดวส์ ใกล้สกีรีสอร์ตพาลิเซดทาโฮ ท่ามกลางความวิตกว่าอาจมีหิมะถล่มเกิดขึ้นอีกในช่วงนี้

จากข้อมูลของศูนย์ Sierra Avalanche Center ระบุว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดหิมะถล่มในวันพุธและวันพฤหัสบดี เนื่องจากพายุลูกใหญ่เคลื่อนตัวไปทั่วภูมิภาค และพื้นที่ทะเลสาบทาโฮส่วนใหญ่ ก็อยู่ภายใต้การเตือนภัยครั้งนี้  ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ คาดว่าจะมีหิมะตกหนัก โดยอาจสูงได้ถึง 18 นิ้ว และมีโอกาสหิมะตกหนาถึง 30 นิ้ว  ส่วนเหนือยอดเขาที่สูงที่สุด คาดว่าจะมีลมกระโชกสูงถึง 50 ไมล์ต่อชั่วโมง

สำหรับรีสอร์ทแห่งนี้ตั้งอยู่ใน Olympic Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดให้บริการเมื่อปี 1949 และ เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1960 ถือเป็นสกีรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคทะเลสาบทาโฮที่อุดมไปด้วยหิมะ ด้วยพื้นที่เล่นสกี 6,000 เอเคอร์บนภูเขาสองลูก ตามเว็บไซต์ โดยเฉลี่ยแล้วจะมีหิมะประมาณ 400 นิ้วต่อปี

ที่มา   https://www.nytimes.com/.../avalanche-palisades-tahoe.html

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม