หน้าแรก > ต่างประเทศ

สื่อญี่ปุ่นรายงาน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย จากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2024 เวลา 13:21 น.


สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ปฏิบัติการกู้ภัยยังคงดำเนินการอยู่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวร้ายแรงที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ในวันปีใหม่ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 รายในจังหวัดอิชิคาวะ แต่จำนวนดังกล่าวยังคงอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีอีกจำนวนมากที่ยังคงติดอยู่ใต้อาคารที่พังทลาย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยกเลิกคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิตามแนวทะเลญี่ปุ่นทั้งหมด หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่เมื่อบ่ายวันจันทร์ แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่าอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอาจเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คิชิดะ ฟูมิโอะ กล่าวปราศรัยทั่วประเทศเมื่อเช้าวันอังคาร คิชิดะกล่าวว่า "ความพยายามในการบรรเทาทุกข์ถูกขัดขวางโดยสิ่งกีดขวางบนถนน นอกจากนี้ยังทำให้การส่งเครื่องจักรกลหนักเป็นเรื่องยาก เรากำลังคิดถึงวิธีรักษาเส้นทางและการใช้เรืออาจเป็นทางเลือกหนึ่ง เราพร้อมที่จะทำทุกอย่าง เราสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้”

เจ้าหน้าที่จังหวัดอิชิคาวะกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย

หน่วยดับเพลิงของเมืองวาจิมะกล่าวว่าอาคาร 25 หลังพังทลายลงมา และผู้คนยังคงติดอยู่ภายใน 14 หลัง

ไฟไหม้ร้ายแรงที่เกิดจากแผ่นดินไหวได้ทำลายบ้านเรือนประมาณ 200 หลังในเมืองวาจิมะ นักดับเพลิงยังคงปฏิบัติการกู้ภัย

แผ่นดินไหวขนาด 7.6 เกิดขึ้นในวันปีใหม่ในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของญี่ปุ่น ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากตื่นตัว แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำให้เกิดคำเตือนสึนามิครั้งใหญ่

หลายเมืองในอิชิกาวะสังเกตเห็นสึนามิ วาจิมะรายงานคลื่นสึนามิสูงกว่า 120 เซนติเมตร และคานาซาว่าสูงได้ 90 เซนติเมตร จังหวัดอื่นๆ ก็มีรายงานการพบเห็นเช่นกัน

ผู้คนหลายพันคนกำลังหลบภัยอยู่ที่ศูนย์อพยพ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ศูนย์อพยพในเมืองฮิมิกล่าวว่า "ฉันอยู่ที่บ้านตอนที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้น ฉันวิ่งออกจากบ้านด้วยเท้าเปล่า ตั้งแต่นั้นมาฉันก็ไม่ได้นอนเลย มีแต่เด็กๆ เท่านั้นที่หลับอยู่ ฉันกลัวมาก" อาจมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีก ทำให้ฉันนอนไม่หลับทั้งคืน”

บางพื้นที่มีการตัดจ่ายน้ำ ชาวบ้านเข้าแถวรอรับน้ำดื่ม

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังก่อให้เกิดโคลนถล่มในทั้งสองเมืองซึ่งถนนสายหลักขาด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 100 ครั้งในภูมิภาคนี้นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกในจังหวัดโทยามะที่อยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาได้รับรายงานจากจุดต่างๆ ของรอยแตกบนถนนและท่อประปาแตก

จังหวัดอิชิคาวะ ระบุว่า เชื่อกันว่ามีผู้คนมากกว่า 32,000 คนค้างคืนอยู่ในศูนย์พักพิงอพยพทั่วภูมิภาค ชายคนหนึ่งในวัย 80 ปีกล่าวว่า "มันเป็นแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา พื้นดินสั่นสะเทือน"

บริษัท Hokuriku Electric Power กล่าวว่าได้ปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสองเครื่องที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อน Nanao Ota ในจังหวัดอิชิกาวะ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามากกว่า 44,000 ครัวเรือนในจังหวัดไม่มีไฟฟ้าใช้ มีโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่งในภูมิภาค แต่ไม่มีแห่งใดรายงานความผิดปกติที่สำคัญ

รถไฟหัวกระสุน Hokuriku Shinkansen กลับมาให้บริการระหว่างคานาซาว่าและโทยามะแล้ว East Japan Railway กล่าวว่าบริการระหว่าง Toyama และ Nagano จะกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลาประมาณ 15.00 น.

Joetsu Shinkansen กลับมาให้บริการอีกครั้งตั้งแต่เวลา 13:47 น. ระหว่างเอจิโกะยุซาวะและนีงะตะ

ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของญี่ปุ่นกล่าวว่าพวกเขากำลังประสบปัญหาด้านบริการในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเช่นกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม