หน้าแรก > สังคม

พลเมืองดีช่วย "นกตบยุงยักษ์" ก่อนรู้เป็นสัตว์หายาก แจ้งสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ รับมาไปดูแล

วันที่ 29 ธันวาคม 2023 เวลา 23:23 น.


พลเมืองดีช่วย "นกตบยุงยักษ์" ก่อนรู้เป็นสัตว์หายาก แจ้งสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ รับมาไปดูแล

29 ธ.ค.66 หลังจากโลกออนไลน์แชร์เรื่องราวน่ารักเกี่ยวกับนกหายาก ผ่านเฟซบุ๊ก ขณะกำลังช่วยกันนกตัวหนึ่งที่หน้าตาคล้ายมังกรดำในการ์ตูนออกจากระเบียงห้องลูกบ้าน หลังแม่บ้านและ รปภ. คอนโดพยายามจับแต่ไม่สำเร็จ กระทั่งผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้เข้ามาช่วยปืนจับได้สำเร็จ พร้อมทั้งประสานมาที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สัตวแพทย์หญิงธชพรรณ ลีลาพตะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสภาพแล้ว นกตัวดังกล่าวไม่ได้ป่วย แต่น่าจะอ่อนเพลียมาจากการเผชิญสภาพแวดล้อมท่ามกลางตึกสูงใน กทม. นกตัวดังกล่าวได้สารอาหารที่สัตวแพทย์ป้อนให้ได้ คาดจะแข็งแรงพอที่จะกลับคืนสู่ธรรมชาติในเวลาอีกไม่นาน 
สำหรับ "นกตบยุงยักษ์" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Great Eared Nightjar และชื่อวิทยาศาสตร์ Lyncornis macrotis ถือว่าเป็นนกหายากออกหากินตอนกลางคืน กินแมลงเป็นอาหาร ถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าเขตร้อนพบได้ตั้งแต่อินเดียตะวันตกเฉียงใต้ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในประเทศไทยเองก็มีรายงานการพบเห็นทางภาคเหนือตอนล่างเช่นกัน
จุดเด่นของนกตบยุงยักษ์ก็คือหูขนาดใหญ่ที่ตั้งเด่นขึ้นมา จงอยปากสั้น มีขนาดตัวอยู่ระหว่าง 31 - 41 เซนติเมตร เพศผู้มีน้ำหนักเฉลี่ย 131 กรัม และตัวเมียมีน้ำหนักเฉลี่ย 151 กรัม 

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติฯ , ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ 

ข่าวยอดนิยม