หน้าแรก > สังคม

ยินดี! นักพฤกษศาสตร์ไทย-ลาว ร่วมกันค้นพบ "ดอกเข้าพรรษามิตรภาพ" ชนิดใหม่ของโลก ถูกจัดอยู่ในระดับความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์

วันที่ 19 ธันวาคม 2023 เวลา 09:45 น.


วันที่ 19 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก Sireepark โพสต์ข้อความ แสดงความยินดีกับนักพฤกษศาสตร์ไทย-ลาว ที่ร่วมกันค้นพบ "ดอกเข้าพรรษามิตรภาพ" ชนิดใหม่ของโลก โดยรายละเอียดระบุว่า "ขอแสดงความยินดี ดร.สุนิสา แสงวิโรจนพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย ผลงานตีพิมพ์การค้นพบดอกเข้าพรรษาชนิดใหม่ของโลก ดอกเข้าพรรษามิตรภาพ

ดร.สุนิสา แสงวิโรจนพัฒน์ ร่วมด้วย อ.แก้วอุดอน สุวันนะกุมมาน และ อ.สุลิวัน หล้าหน่อสะหวัน จากภาควิชาชีววิทยา คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ร่วมกันศึกษาพืชวงศ์ขิง สกุลดอกเข้าพรรษา จากป่าสงวนแห่งชาติภูเขาควาย แขวงบอลิคำไซ ประเทศลาว และได้รายงานเป็นพืชชนิดใหม่ของโลก โดยให้ชื่อว่า Globba amicitia Sangvir. & Souvann. ซึ่งหมายถึง มิตรภาพ เป็นการสะท้อนถึงความร่วมมือในการทำงานของนักพฤกษศาสตร์ของประเทศลาวและไทย

ดอกเข้าพรรษามิตรภาพ มีช่อดอกเรียวยาว ช่อดอกย่อยสั้นมาก ดอกสีเหลืองล้วน มีรยางค์อับเรณู 4 อัน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่ใช้ในการจำแนกชนิดได้ ปัจจุบันเป็นพืชเฉพาะถิ่นของลาว และพบที่ภูเขาควายเท่านั้น การประเมินสถานะการอนุรักษ์ในธรรมชาติ (IUCN Red List) ถูกจัดอยู่ในระดับความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR – Critically endangered species) เนื่องจากประชากรมีขนาดเล็ก ถือเป็นพืชในวงศ์ขิงอีกชนิดหนึ่งที่ควรอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม