หน้าแรก > เศรษฐกิจ

นายกฯ เตรียมเดินทางร่วมประชุมสุดยอด ASEAN-Japan ระหว่างวันที่ 14 - 18 ธันวาคม 2566 ณ กรุงโตเกียว มุ่งเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นร่วมค้า ร่วมลงทุนในไทย

วันที่ 14 ธันวาคม 2023 เวลา 04:40 น.


นายกฯ เตรียมเดินทางร่วมประชุมสุดยอด ASEAN-Japan ระหว่างวันที่ 14 - 18 ธันวาคม 2566 ณ กรุงโตเกียว มุ่งเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นร่วมค้า ร่วมลงทุนในไทย

(13 ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดเดินทางเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - ญี่ปุ่น (The Commemorative Summit for the 50th Year of ASEAN-Japan Friendship and Cooperation) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 14 - 18 ธันวาคม 2566

การประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสในการฉลองวาระ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - ญี่ปุ่น มีการเริ่มอย่างไม่เป็นทางการในปี 2516 ในปีนี้ เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่น และมีการประกาศตราสัญลักษณ์ทางการและคำขวัญ “Golden Friendship, Golden Opportunities”

นายกฯ จะแสดงวิสัยทัศน์ที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศไทย เป็นประโยชน์ในภูมิภาค ตั้งใจจะใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดจากโอกาสการพบปะกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. Kishida Fumio) ในส่วนของทางเศรษฐกิจ จะเชิญชวนญี่ปุ่นร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคและไทย โดยเฉพาะการเติบโต สีเขียว การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและดิจิทัล ประชาสัมพันธ์นโยบายและโครงการสำคัญของไทย

นอกจากนี้ จะนำเสนอศักยภาพของประเทศไทยในกรอบการค้าการลงทุนที่น่าสนใจ โดยจะหารือกับสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) , ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization: JETRO) และบริษัทเอกชนสำคัญระดับโลกของญี่ปุ่น โดยแบ่งเป็น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกลการเกษตร ธุรกิจการค้า
 

ข่าวยอดนิยม