หน้าแรก > เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี เร่งเพิ่มศักยภาพจังหวัดภาคอีสานตอนบน หวังกระตุ้น ท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เล็งให้สถานีกลางบางซื่อขายสินค้า OTOP

วันที่ 4 ธันวาคม 2023 เวลา 19:58 น.


วันนี้ (4 พ.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจรนัดแรก ที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มภาคอีสานตอนบน ได้แก่ หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย หนองคายและอุดรธานี เสนอปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา การวัด KPI หลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเรื่อง การเกษตร ที่ดินทำกิน จะมีการให้เอกสารสิทธิที่ดินทำกิน เรื่องของความยากจนจะมีการยกระดับรายได้ เช่น การยกระดับราคาพืชผล การส่งเสริมท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทุกจังหวัดถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้จำหน่ายอย่างชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดเหล่านี้เป็นเมืองรอง มีวัฒนธรรมและอาหารการกินที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้น ตนจึงสั่งไปยังผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้มาดูแลและเพิ่มศักยภาพ เพื่อที่จะให้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวสินค้า OTOP ของจังหวัดเหล่านี้ ถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและควรได้รับการสนับสนุน ช่องทางการจัดจำหน่าย โดยสถานีกลางบางซื่อ จะทำหน้าที่เป็น Department Store ของสินค้า OTOP ซึ่งจะมีการพัฒนาต่อไป ส่วนเรื่องของการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จะมีการทำแพลตฟอร์มเพื่อให้เข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น
 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จ. หนองบัวลำภู ถือเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุดของประเทศ เราพิจารณาทำฝายเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ทั้งหมด 92 ฝาย สั่งการให้กรมประมงนำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อย เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถหาปลาได้ ส่วนปัญหาที่ดินทำกินแปลง ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนด ให้ประชาชนมีที่ดินทำกินได้อย่างถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่ความเจริญยังมาไม่ถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะระบบคมนาคมยังไม่ดีพอ จึงมีการพิจารณาการเชื่อมต่อระบบคมนาคมในหลายจังหวัดเพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้น

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม