หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบ “แก๊งอ้วนผอมออนทัวร์” ตุ๋นเหยื่อซื้อทัวร์ทิพย์ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท อ้างว่าไม่ได้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่ปัญหาเกิดจากการขาดทุน

วันที่ 4 ธันวาคม 2023 เวลา 18:19 น.


รวบ “แก๊งอ้วนผอมออนทัวร์” ตุ๋นเหยื่อซื้อทัวร์ทิพย์กว่า 400 คน เสียหายกว่า 100 ล้านบาท อ้างว่าไม่ได้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่ปัญหาเกิดจากการขาดทุน

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันจับกุม

1.น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่ 4512/2566 ลง 30 พ.ย.66 ความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ” จับกุมได้ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

2.นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 39 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่ 4511/2566 ลง 30 พ.ย.66 ความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ” จับกุมได้บริเวณหน้าประตูเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

พฤติการณ์ จากกรณีที่ปรากฏข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้เสียหายจำนวนหลายร้อยราย ได้รับความเดือดร้อน จากการซื้อแพคเกจทัวร์ต่างประเทศผ่านเพจเฟซบุ๊ก "อ้วน ผอม จอมเที่ยว" โดยมี บจ.อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ กับพวก เป็นแอดมิน แต่เมื่อถึงกำหนดแล้วกลับไม่ได้เดินทาง เนื่องจากทัวร์ล่ม หรือบางรายเดินทางไปแล้ว แต่กลับไม่มีโปรแกรมทัวร์ตามตารางที่แจ้งไว้

ขณะเดียวกันผู้เสียหายบางส่วนก็ถูกบังคับให้ออกค่าใช้จ่ายเอง และยังไม่สามารถขอเงินคืนได้ ทั้งที่ทางบริษัทเคยยืนยันว่า สามารถขอเงินคืนได้ภายหลัง ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าว ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป จองทัวร์ล่วงหน้า 2-3 เดือน ซึ่งบางทริปทัวร์เปิดให้จองล่วงหน้าเป็นปี โดยใช้วิธีจูงใจด้วยการลดราคา มีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เช่น ทัวร์สวิตเซอร์แลนด์, ทัวร์พม่า, ทัวร์ฮอกไกโด ญี่ปุ่น, ทัวร์เวียดนามเหนือ ใช้วิธีตั้งเงื่อนไขเวลา เพื่อเป็นอุบายให้ลูกค้ารีบซื้อในทันที อ้างว่าไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ส่วนลดราคา หรือโปรโมชั่นตามข้างต้น

ซึ่งเมื่อถึงเวลาเดินทาง บริษัทดังกล่าวกลับประกาศเลื่อนทัวร์ออกไปโดยไม่มีกำหนด อ้างหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขอวีซ่าไม่ผ่าน หรือเรื่องที่พักมีปัญหา ติดขัด เป็นต้น จนทำให้มีผู้เสียหายหลายราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ผู้เสียหายประมาณกว่า 400 คน จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.1 บก.ปคบ. ให้ดำเนินคดีกับ บจ.อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ กับพวก พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมขอศาลอาญาออกหมายจับ นายเอ (นามสมมุติ) กรรมการบริษัท และ น.ส.บี (นามสมมุติ) หุ้นส่วนบริษัท และมีหน้าที่เป็นผู้จัดการจัดทริปทัวร์ต่างๆ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน และสามารถตามจับกุม ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้ตามสถานที่ทั้ง 2 แห่งข้างต้น ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าไม่ได้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการขาดทุนในทริปทัวร์ก่อนหน้านั้น

“ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม