หน้าแรก > สังคม

รับลูกนายกฯ! ก.พลังงาน เร่งถก กกพ. ลดค่าไฟ 4.20 บาท ของบกลางอุ้มกลุ่มเปราะบาง

วันที่ 1 ธันวาคม 2023 เวลา 11:59 น.


วันที่ 1 ธันวาคม 2566   นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศผลการรับฟังความคิดเห็นค่าเอฟที หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปร รอบเดือนมกราคม – เมษายน 2567 มีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีที่ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย 

ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย ว่าค่าไฟฟ้าที่ปรับขึ้นในครั้งนี้ จะอยู่ในส่วนของค่าเอฟทีซึ่งเกิดจากการคำนวณต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่ผ่านมา

ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงหลักของค่าไฟฟ้า คือ ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งราคามีความผันผวนอยู่ในระดับสูง เป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูหนาวของกลุ่มประเทศตะวันตก

ทำให้ความต้องการก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น ราคาในตลาดโลกจึงปรับตัวสูงขึ้นตาม กอปรกับที่ผ่านมา ประเทศไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จึงทำให้การผลิตก๊าซธรรมชาติลดน้อยลง จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น แต่คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตในภาวะปกติได้ในช่วงเดือนเมษายน 2567

“ค่าไฟดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งกับภาคประชาชนและภาคเอกชน กระทรวงพลังงานจึงเตรียมหารือกับ กกพ. เพื่อให้พิจารณาการคำนวณค่าเอฟทีว่าจะมีส่วนใดบ้างที่ปรับลดได้เพิ่มขึ้นบ้าง เบื้องต้นจะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้มีความเป็นธรรมมากขึ้นด้วย โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งที่มีต้นทุนต่ำ รวมทั้งจะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อของบกลางมาช่วยเหลือเพื่อลดค่าไฟฟ้าสำหรับกลุ่มเปราะบาง”

"กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามบริหารจัดการค่าไฟฟ้ามาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์ด้านราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้นจะพยายามทางหาลดให้ได้ เบื้องต้นคาดว่าจะลดค่าไฟฟ้าให้เหลือได้ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย"

ข่าวยอดนิยม