หน้าแรก > สังคม

มท.1 ประชุมหน่วยงานมหาดไทย เร่งรัดนโยบายลดค่าครองชีพประชาชน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 เวลา 18:12 น.


วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ที่กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ รมว.มหาดไทยได้ติดตามพร้อมให้นโยบายโดยเน้นที่ประเด็นการเร่งรัดดำเนินมาตรการการลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน อย่างการช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำ ค่าไฟ แก่พี่น้องประชาชน ที่ตอนนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ได้สนองนโยบายลดภาระประชาชน ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้ขยายเวลาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน ให้โอกาสประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยได้มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง โดยหากการประปานครหลวง (กปน.) และ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พิจารณาออกมาตรการที่คล้ายคลึงกัน ทั้งการลดค่าน้ำ การขยายเวลาถอดมิเตอร์ ก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

"ท่านอนุทินได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนลดค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าน้ำค่าไฟ เป็นรายจ่ายสําหรับสิ่งจําเป็นขั้นพื้นฐานในชีวิต หากทั้ง กปน. และ กปภ. ดำเนินมาตรการต่างๆ คล้ายกับการไฟฟ้าได้ มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม"

นอกจากนี้ รมว.มหาดไทย ยังได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ติดตามนโยบายการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน การขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 4.00 น. ในจังหวัดท่องเที่ยว 4 จังหวัดก่อนคือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรีและภูเก็ต ตลอดจนเน้นย้ำนโยบายการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้มีข้อสั่งการให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศเตรียมการจัดกิจกรรมเนื่องวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในวัน 7 ธ.ค. 66 เพื่อถวายพระพรให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน

ข่าวยอดนิยม