หน้าแรก > สังคม

“สมศักดิ์” ยันกำหนดการถือครองยาบ้า 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ไม่เป็นช่องว่างให้ผู้ค้า ต้องดูพฤติกรรมเป็นหลัก

วันที่ 31 ตุลาคม 2023 เวลา 10:55 น.


31 ต.ค.2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณี ที่กระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศ  กำหนดจำนวนผู้ถือครองยาบ้าต่ำกว่า 10 เม็ดให้ถือเถือเป็นผู้เสพ ว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดปริมาณสารบริสุทธิ์ในเม็ดยา  ซึ่งประกอบไปด้วย 4 หน่วยงานคือ กรมการปกครอง  ตำรวจ  ป.ป.ส. และ กระทรวงสาธารณสุข มีการหารือและสรุปความเห็น ซึ่งดูตามหลักการ จัดูตามพฤติกรรมของผู้ขายและผู้เสพ และปริมาณสารเสพติดในเม็ดยา  ซึ่งปัจจุบันยาบ้า 1 เม็ด มีปริมาณสารบริสุทธิ์ 10- 20 มิลลิกรัม  ขณะที่พฤติกรรมของผู้เสพในหนึ่งวันจะเสพหนึ่งถึง 3 เม็ด และพกไม่เกิน 10 เม็ด แต่พฤติกรรมของคนขายหนึ่งแพคจะมี 10 เม็ด ดังนั้นถ้าดูรวมๆ ถึงอันตรายในหนึ่งคนหากมีการบริโภคประมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้เกิดอาการหลอนเหมือนคนบ้า และถ้าเสพถึง 120 มิลลิกรัมจะทำให้เสียชีวิตได้  

เมื่อถามว่าการออกประกาศกำหนด การถือครองต่ำกว่า 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ จะกลายเป็นช่องว่างให้กับผู้ค้าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเราดูจากพฤติกรรมของผู้ขาย ในหนึ่งหลอดจะมีประมาณ 10 เม็ด แต่ตามพฤติกรรมไม่ใช่ว่า ถ้าพบเกิน 10 เม็ดถึงจะถือว่ามีความผิด เพราะการดำเนินคดีตามกฎหมายจะดูที่พฤติกรรม จะพก 1 เม็ด 2 เม็ดก็เป็นผู้ขายได้ แต่ที่เรากำหนดตรงนี้เอาไว้ก็เพื่อให้โอกาสกับคนที่เป็นผู้เสพจริงๆ ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ไม่เป็นโทษจำคุก แต่ถ้าพบ 2 เม็ด 3 เม็ด แต่มีพฤติกรรมเป็นผู้จำหน่ายก็ต้องมีโทษจำคุกอยู่ดี    

"ในส่วนของการบำบัดรักษา มีทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ยก ตัวอย่างที่จังหวัดร้อยเอ็ดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ไปดู เป็นเรื่องของประชาชน อบต. มหาดไทยที่ช่วยกันดำเนินการได้ผลดีถือเป็นโมเดลตัวอย่าง" 

เมื่อถามถึงการบำบัดผู้ติดยาเสพติดจะมีการนำเรื่องโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองสมัยรัฐบาลทักษิณกลับมาใช้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มีหลากหลาย เพราะการทำงานดูแลบำบัดจะเป็นเรื่องของการบูรณาการ ดูจากงบบูรณาการที่มีหลายหน่วยงาน ปีละ 7-8 พันล้านบาท โดยมี ป.ป.ส. เป็นหน่วยเลขาฯ ซึ่งมี 5 มาตราการเดิม อาทิ การบริหาร การปราบปราม การป้องกัน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และที่เพิ่มมาคือมาตรฐานที่ 6 คือการยึดทรัพย์ เพราะในคดียาเสพติด จะมีผู้ให้การสนับสนุน ผู้สมคบคิด ผู้วางแผนอยู่เบื้องหลัง จะไม่ดำชัดเจนจะเป็นลักษณะเทา หากการดำเนินการล้วงลึกไปไม่ถึงกับผู้เกี่ยวข้องเหล่านั้นซึ่งเป็นตัวการใหญ่ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ล่าสุด ตนเห็นบอร์ดใหญ่ของศาลฎีกา ให้มีการเพิ่มแผนกยาเสพติดในศาลฎีกา ในส่วนของรัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุนในชั้นกฎหมายของศาลอุทธรณ์
 

ข่าวยอดนิยม