หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

10 จังหวัดไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ลดอาการรุนแรงของโรค

วันที่ 16 ตุลาคม 2023 เวลา 11:56 น.


กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ A H1N1, H3N2 และสายพันธุ์ B ที่ระบาดรุนแรงในหลายจังหวัด ข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค. - 30 ก.ย. 66 มีผู้ป่วย 248,322 ราย อัตราป่วย 375.50 ต่อประชากรแสนคน มีผู้เสียชีวิต 8 ราย เฉพาะเดือน ก.ย. 66 มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 109,556 ราย โดย 10 จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยสูงที่สุด ได้แก่ ระยอง ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ยโสธร พัทลุง อุบลราชธานี ลำพูน นครปฐม และจันทบุรี

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สปสช. เร่งจัดหาและฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และเพิ่มเติมคือ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากกลุ่มนี้หากได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงมากกว่า

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาเรื่องการขยายอายุการฉีดวัคซีนในเด็กไปถึง 5 ปี เพื่อสกัดกั้นการระบาดได้มากขึ้น รวมถึงอาจขยายเวลาการฉีดวัคซีนจากเดือน พ.ค. – ส.ค. ของทุกปี ให้ยาวไปถึงเดือนพ.ย. เนื่องจากปีนี้สถานการณ์การระบาดค่อนข้างรุนแรง และ ฤดูฝนยาวนานขึ้น พร้อมเร่งบรรจุยาฟาวิพิราเวียร์ ในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นทางเลือกในการรักษาไข้หวัดใหญ่

 

ข่าวยอดนิยม