หน้าแรก > สังคม

โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุขมากขึ้น ทั้งส่งผลให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์

วันที่ 13 ตุลาคม 2023 เวลา 04:01 น.


โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุขมากขึ้น ทั้งส่งผลให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ สถิติน่าสนใจพบ สถิติเด็กตั้งครรภ์ในวัยเรียนลดจนเหลือศูนย์  

(12 ต.ค.66)  พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์ (วส.) พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ( มจร ) วัดไร่ขิง กล่าวว่า  พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง เจ้าคณะภาค 14 ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกลาง โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) ขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านเกิดการอยู่เย็นเป็นสุขมากขึ้น ทั้งด้านครอบครัว สุขภาพพลานามัย ความมั่งคงด้านอาหารการกิน ด้านอื่นๆ โดยพบข้อมูลที่น่าสนใจ หมู่บ้านศีล 5 ทำให้สถิติเด็กตั้งครรภ์ในวัยเรียนลดจนเหลือศูนย์  

พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มท.ได้ร่วมสนองงานคณะสงฆ์ในโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จัดทำแผน แนวปฏิบัติ ตัวชี้วัด และกิจกรรมเพื่อใช้เป็นกลไกในระดับท้องที่และท้องถิ่น ประสานแผนบูรณาการกับคณะสงฆ์ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ สันติสุข และซอฟต์พาวเวอร์ที่เกิดจากศีล 5 มี 2 ประการ คือ 1.ความดี สร้างความดีให้เกิดในชุมชน จนกลายเป็นชุมชนแห่งคนดี เช่นที่ชุมชนห้วยต้ม จ.ลำพูน เป็นต้น และ 2.ความงาม

ศีล 5 จะก่อให้เกิดการรังสรรค์อันงดงามของผู้คน 7 ประเภท คือ งามสงบ งามสะอาด งามสุขภาพ งามสัมพันธ์ งามวิทยา (การเรียนรู้) งามศิลปวัฒนธรรม งามกรุณา งามอาชีพ เกิดจากผลของการที่ชุมชนใช้ศีล 5 เป็นกลไกสำคัญให้เกิดวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน 

ข่าวยอดนิยม